ชื่อผลงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ
ผู้รายงาน นางโชติกา ยั่งยืน
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เซต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ (เทคนิคการสอนแบบ Jigsaw ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เซต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการรายวิชา คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เซต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ กับเกณฑ์ร้อยละ 50 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีจำนวนนักเรียน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เวลาในการดำเนินการทดลอง จำนวน 10 ชั่วโมง ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เซต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.20 คิดเป็น ร้อยละ 36.00 และหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 14.07 คิดเป็น ร้อยละ 70.33 และมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 6.87 คิดเป็นร้อยละ 33.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เซต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เซต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สูงกว่าร้อยละ 50