ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
การเล่นฟุตบอล รายวิชาพลศึกษา1 รหัสวิชา พ20201 สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบัวใหญ่
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายปราโมทย์ พิมพิค่อ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล รายวิชาพลศึกษา1 รหัสวิชา พ20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล รายวิชาพลศึกษา1 รหัสวิชา พ20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล รายวิชาพลศึกษา1 รหัสวิชา พ20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของ คะแนนเต็ม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล รายวิชาพลศึกษา1 รหัสวิชา พ20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล รายวิชาพลศึกษา1 รหัสวิชา พ20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล รายวิชาพลศึกษา1 รหัสวิชา พ20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล รายวิชาพลศึกษา1 รหัสวิชา พ20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล รายวิชาพลศึกษา1 รหัสวิชา พ20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.81/89.26
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล รายวิชาพลศึกษา1 รหัสวิชา พ20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล รายวิชาพลศึกษา1 รหัสวิชา พ20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวนนักเรียน ที่ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 92.90
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล รายวิชาพลศึกษา1 รหัสวิชา พ20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด