|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย ฐิติพันธุ์ จันทร์แก้ว
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจากนักเรียนทั้งหมด 4 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้รูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า PTLCR Model มีองค์ประกอบหลัก คือ หลักการ วัตถุประสงค์ การจัดการเรียนการสอน ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียม (Preparation : P) 2) ขั้นการจัดทีม (Team organization : T) 3) ขั้นการเรียนรู้ (Learning : L) 4) ขั้นการแข่งขัน (Competition : C) และ 5) ขั้นยอมรับความสำเร็จของทีม (Recognition of team success : R)
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 แบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 72.50/70.00 ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 78.89/77.78 และการทดลองภาคสนามมีค่าเท่ากับ 81.25/80.49
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 39 คน ได้ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 87.12/84.74 และจากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย โบว์ : [18 ก.พ. 2564 เวลา 22:03 น.] อ่าน [4427] ไอพี : 118.173.85.118
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,896 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,800 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,011 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,116 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,305 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,101 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,484 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,876 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,730 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,274 ครั้ง
| เปิดอ่าน 171,727 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 5,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,352 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,073 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|