ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน นางสาวจันทร์ทิมา สว่างใจ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียน วัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) ปีการศึกษา 2562 ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model)ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม โดยประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input evaluation) ประเมินด้านกระบวนการ(Process evaluation) ประเมินด้านผลผลิต (Product evaluation) และประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) ปีการศึกษา 2562 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 283 คน ประกอบด้วยครูจำนวน 10 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 132 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 132 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การประเมินได้แก่ แบบประเมินเป็นมาตราส่วนประมาณค่า(Rating scale) 5 ระดับจำนวน 2 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการประเมินสรุปดังนี้
1.ผลการประเมินโครงการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) ปีการศึกษา 2562 ด้านสภาวะแวดล้อมโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) ปีการศึกษา 2562 ด้านปัจจัยเบื้องต้นโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) ปีการศึกษา 2562 ด้านปัจจัยกระบวนการโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) ปีการศึกษา 2562 ด้านปัจจัยผลผลิตโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด