ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
รูปแบบซิปปา (CIPPA Mdel) เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายนคร ชื่นฤทัย
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์
เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง เศษส่วน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณ
ธีรวิทยาคาร อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ระยะเวลาในการทดลอง 17 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมชั่วโมงทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน
17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน จำนวน 30 ข้อ
และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพ 84.38/82.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง เศษส่วน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง เศษส่วน โดยรวมพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก