เรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง โดยใช้ Google Classroom ควบคู่กับการสอนออนไลน์โดยใช้ Google Meet รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวสุนิดา อนุรุด
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์
เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง โดยใช้ Google Classroom ควบคู่กับการสอนออนไลน์โดยใช้ Google Meet รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 75/75
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยบทเรียนออนไลน์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง โดยใช้ Google Classroom ควบคู่กับการสอนออนไลน์โดยใช้ Google Meet รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน
สตรีศรีน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ การสอนออนไลน์ผ่าน Google Meet และGoogle Classroom เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง โดยใช้ Google Classroom ควบคู่กับการสอนออนไลน์โดยใช้ Google Meet รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.48/77.27
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง โดยใช้ Google Classroom ควบคู่กับการสอนออนไลน์โดยใช้ Google Meet รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01