ชื่อผู้เสนอผลงาน นายสาคร ดงแสง
สถานศึกษา โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน อำเภอแก้งครัอ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่จัดทำผลงาน 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) การศึกษาผลสัมฤทธิ์การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) รายวิชา ศิลปะพื้นฐาน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ ศ21101 เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) รายวิชา ศิลปะพื้นฐาน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ ศ21101 เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) รายวิชา ศิลปะพื้นฐาน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ ศ21101 เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 35 คน ได้มาโดยการการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Sample Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA
MODEL) เพื่อเสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการสร้างองค์ความรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ ศ21101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าจำแนกตั้งแต่ 0.26-0.87 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เพื่อเสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ รายวิชา ศิลปะพื้นฐาน ศ21101 เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ คำถาม 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เพื่อเสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ รายวิชา ศิลปะพื้นฐาน ศ21101 เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.17/83.48
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้เท่ากับ 0.5289 คิดเป็นร้อยละ 52.89 แสดงว่านักเรียนมี
ความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 52.89
3. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เพื่อ เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ รายวิชา ศิลปะพื้นฐาน ศ21101 เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เฉลี่ยเท่ากับ 4.43 อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การพัฒนาจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เพื่อเสริมสร้างการคิดอย่างมี
วิจารณญาณและความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ รายวิชา ศิลปะพื้นฐาน ศ21101 เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทฺธิผลเหมาะสม ทำให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจ ครูสามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อช่วยพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น