การพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพสีน้ำ ตามแนวคิดทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสซึมเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และมโนทัศน์ทาง ศิลปะรายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายสาคร ดงแสง
สถานศึกษา โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน อำเภอแก้งครัอ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่จัดทำผลงาน 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพสีน้ำ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ21102 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างมโนทัศน์ทางศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่12)เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพสีน้ำ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ21102 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างมโนทัศน์ทางศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่13)เพื่อประเมินความคิดสร้างสรรค์จากผลงานศิลปะ ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพสีน้ำ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างมโนทัศน์ทางศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการวาดภาพสีน้ำ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ21102 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างมโนทัศน์ทางศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่าสถิติทดสอบค่าที(t-testกDependent Sample)
ผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้
1) การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพสีน้ำ รายวิชาศิลปะ
พื้นฐาน ศ21102 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างมโนทัศน์ทางศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่181.88/82.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการ
วาดภาพสีน้ำ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ21102 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างมโนทัศน์ทางศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพสีน้ำ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ21102
ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างมโนทัศน์ทางศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีทักษะศิลปะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการวาด
ภาพสีน้ำ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ21102 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างมโนทัศน์ทางศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X-bar = 4.39, S.D. = 0.19)
Abstract
This research study aims to 1) To study basic information and needs to develop watercolor painting skills. Basic art course 21102 based on the concept of constructivism To promote creativity and enhance the artistic concept of Mathayomsuksa1 students2) To develop a practice drawing for watercolor painting skills. Basic art course 21102 based on the concept of constructivism To promote creativity and enhance the artistic concept of Mathayomsuksa1 students.3) To assess creativity from works of art. Of students who learn with watercolor painting skills According to the concept of constructivism To promote creativity and enhance the artistic concept of Mathayomsuksa students.4) To study student satisfaction with the practice of watercolor painting skills. Basic art course 21102 based on the concept of constructivism To promote creativity and enhance the artistic concept of Mathayomsuksa1 students, the statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation. And hypothesis testing By using statistical values to test t (t-test Dependent Sample)
The results of the research were as follows:
1) the development of teaching styles by using the skill training in watercolor painting, art courses Fundamentals of Prof. 21102 according to the concept of constructivism. To promote creativity and enhance the artistic concept of Mathayomsuksa I students 81.88 / 82.50 above the specified criteria 80/80. 2) Pre- and post-study achievement of students who studied by using the
Drawing watercolors. Basic art courses 21102 according to the concept of constructivism theory. To promote creativity and enhance the artistic concept of Mathayomsuksa1 students who had higher academic achievement after learning before studying Has statistical significance at the .01 level. 3) Students who study using watercolor painting skills practice. Basic Art Course 21102According to the concept of constructivism To promote creativity and enhance the artistic concept of Mathayomsuksa1 students who have higher post-study art skills than before studying Has statistical significance at the .01 level. 4) The students were satisfied with the teaching style development using the drawing skill exercise.Watercolor painting Basic art courses 21102 based on the concept of constructivism. To promote creativity and enhance the artistic concept of Mathayomsuksa1 students overall at a high level ( X-bar = 4.39, S.D. = 0.19)