บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การพัฒนาคุณธรรม นำร่องกะถิน สู่วิถีคนดี ด้วยหลักการ ๔ ร.
ประเภทผลงาน ด้านการบริหาร
ชื่อเจ้าของผลงาน นางชัญญา จินากูล
โรงเรียน/หน่วยงาน โรงเรียนบ้านร่องกะถิน
นวัตกรรม การพัฒนาคุณธรรม นำร่องกะถิน สู่วิถีคนดี ด้วยหลักการ ๔ ร. นี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยใช้นวัตกรรม การพัฒนาคุณธรรม นำร่องกะถิน สู่วิถีคนดี ด้วยหลักการ ๔ ร. ๒) เพื่อให้ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างคุณธรรมอัตลักษณ์ในสถานศึกษา
กระบวนการพัฒนานวัตกรรม ใช้หลักการมีส่วนร่วมตามขั้นตอนของ โคเฮน และอัฟชอฟฟ์ รูปแบบกระบวนการมีส่วนร่วม ดังนี้ 1) การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ (Decision Making) 2) การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน(Implementation) 3) การมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์(Benefits) และ 4) การมีส่วนร่วมในการประเมินผล (Evaluation)
ผลการดำเนินงาน นักเรียนทุกคน ได้รับการพัฒนาคุณคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน จากการใช้นวัตกรรม การพัฒนาคุณธรรม นำร่องกะถิน สู่วิถีคนดี ด้วยหลักการ ๔ ร. ทำให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนและมีผลการประเมินในระดับที่สูงขึ้น ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน องค์กร/หน่วยงาน ภาคีเครือข่าย มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างคุณธรรมอัตลักษณ์ในสถานศึกษา
ประโยชน์ที่ได้รับ โรงเรียนมีนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี และนำมาใช้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน นักเรียนได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามอัตลักษณ์คุณธรรมของสถานศึกษา ผู้บริหาร บุคลากรในโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน เห็นความสำคัญในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน และได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วม สนับสนุน ส่งเสริม
ปัจจัยความสำเร็จ ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีคุณธรรม จริยธรรม และประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นทีมงานคุณภาพ ทำงานเป็นทีม มี มีความตั้งใจ มุ่งมั่นในจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียน นักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือทุกโครงการทุกกิจกรรม คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน ศิษย์ ภาคีเครือข่าย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นกำลังสำคัญในการร่วมสนับสนุน ส่งเสริม ขับเคลื่อนโครงการและกิจกรรมคุณธรรมของโรงเรียน
บทเรียนที่ได้รับ ความสำเร็จของนวัตกรรม เกิดจากความร่วมมือจากทุกฝ่าย ตั้งแต่ผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา เริ่มตั้งแต่ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินงาน ร่วมตรวจสอบ ร่วมประเมินผล ร่วมปรับปรุงและพัฒนา อย่างต่อเนื่อง จึงจะนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย
การเผยแพร่ โรงเรียนได้เผยแพร่การใช้นวัตกรรมไปยังโรงเรียนในสังกัด สพป.เพชรบูรณ์ เขต ๒, สพป.นครราชสีมา เขต ๑ และ สพป.นครราชสีมา เขต ๔ เว็บไซต์ครูบ้านนอกดอทคอม และเฟซบุ๊กของโรงเรียนบ้านร่องกะถิน
รางวัลที่ได้รับ สถานศึกษาได้รับรางวัลโรงเรียนดนตรีไทย ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ผู้บริหารได้รับรางวัลครูดีไม่มีอบายมุข ครูได้รับรางวัล ครูผู้เสียสละ นักเรียนได้รับรางวัลชนะเลิศ การแข่งขันอ่านออกเสียงคำพื้นฐาน ชั้น ป.๑ กิจกรรม ท้าพิสูจน์ อ่านออก เขียนได้
เงื่อนไขความสำเร็จ ผู้บริหาร คณะครู มีความตระหนักและให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน มีการดำเนินงานเป็นขั้นตอน ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ร่วมกันพัฒนานักเรียนจนบรรลุผลตามเป้าหมายที่ได้วางไว้