|
|
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัดของการนิเทศภายใน โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาสมรรถนะของครูด้านการจัดการเรียนรู้ 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศภายใน และสมรรถนะของครูด้านการจัดการเรียนรู้ 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาสมรรถนะของครูด้านการจัดการเรียนรู้ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่การเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาสมรรถนะของครูด้านการจัดการเรียนรู้ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัดของการนิเทศภายใน โดยใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เพื่อยืนยันความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวชี้วัด ระยะที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศภายใน และสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนในโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม โดยการเจาะจงจากครูผู้สอน จำนวน 30 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และรองผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 10 คน จาก 5 โรงเรียน ระยะที่ 3 เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษา กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ระยะที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาสมรรถนะของครูด้านการจัดการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ที่สมัครเข้าร่วมโครงการพัฒนาสมรรถนะของครูด้านการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 คน และนักเรียน จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมินรูปแบบ การนิเทศ/คู่มือการใช้ แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้รับการประเมิน แบบประเมินความสามารถในการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน SCSPS MODEL สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลจากการศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัดสรุปได้ว่า การนิเทศภายในสถานศึกษา ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ วางแผนการนิเทศ การดำเนินการนิเทศ และการประเมินผลการนิเทศ รวม 38 ตัวชี้วัด สมรรถนะของครูด้านการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ การบูรณาการเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัย การใช้รูปแบบและเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลาย การพัฒนาสื่อและนวัตกรรม และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ รวม 54 ตัวชี้วัด และกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ วิสัยทัศน์ร่วม ทีมร่วมแรงร่วมใจ ภาวะผู้นำร่วมการเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพ และโครงสร้างสนับสนุนชุมชน
2. สภาพปัจจุบันของการนิเทศภายใน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.90 และสภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศภายใน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98 ส่วนสภาพปัจจุบันของสมรรถนะของครูด้านการจัดการเรียนรู้ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.01 และมีสภาพที่พึงประสงค์ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08
3. การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้สำหรับสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภายใต้รูปแบบ SCSPS MODEL ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ
กระบวนการนิเทศภายใน เนื้อหาการนิเทศภายใน ระบบสังคม และเงื่อนไขการนำรูปแบบการนิเทศภายในไปใช้ ซึ่งมีผลการตรวจสอบคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิ อยู่ในระดับมาก และรูปแบบการนิเทศภายใน SCSPS MODEL เพื่อพัฒนาสมรรถนะของครูด้านการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และด้านความเป็นประโยชน์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน SCSPS MODEL เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
พบว่า ผู้เข้าร่วมการพัฒนามีสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับดี และมีความสามารถในการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน SCSPS MODEL โดยรวมอยู่ในระดับดี
|
โพสต์โดย รองทศ : [17 ก.พ. 2564 เวลา 10:12 น.] อ่าน [6621] ไอพี : 1.46.129.38
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,371 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,175 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,870 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,954 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,517 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 226,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,570 ครั้ง
| เปิดอ่าน 113,212 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,966 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,884 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 32,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,990 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,699 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|