งานวิจัยเรื่องรายงานการสร้างและผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องวิทยาศาสตร์น่ารู้ชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านบัวใหญ่) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ผู้วิจัย นางฐิยาภา ตันศรีศิริพล
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านบัวใหญ่) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง วิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านบัวใหญ่) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80
2. เพื่อศึกษาความสามารถด้านทักษะวิทยาศาสตร์ของเด็กที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านบัวใหญ่) เทศบาลเมืองบัวใหญ่
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านบัวใหญ่) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง วิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านบัวใหญ่) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 15 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น ซึ่งง่ายและสะดวกต่อการเก็บข้อมูลซึ่งใช้หน่วยห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะ เรื่องวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 3. แบบประเมินวัดความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้น โดยประมวลจากทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความแปรปรวน ค่าความเชื่อมั่น โดยใช้สูตร KR-20 ของ Kuder Richardson วิเคราะห์ดัชนีความยากง่ายและอํานาจจําแนกของขอสอบ การหาค่า ttest การคำนวณหาค่า IOC และการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1 /E2) ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง วิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.72 / 90.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/ 80 ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถด้านทักษะวิทยาศาสตร์ของเด็กที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนจริง
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง วิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก