|
|
ชื่อผู้วิจัย นางวิลาวรรณ อินปุระ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD ร่วมกับวิธี NHT โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD ร่วมกับวิธี NHT โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD ร่วมกับวิธี NHT โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD ร่วมกับวิธี NHT โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ประเมินผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD ร่วมกับวิธี NHT โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี จำนวน 34 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD ร่วมกับวิธี NHT 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD ร่วมกับวิธี NHT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD ร่วมกับวิธี NHT โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนและครูผู้สอนเห็นว่าในการจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ STAD ร่วมกับ NHT ส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นร่วมกันเรียนรู้ และมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อกันการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และวิธีสอนแบบร่วมมือ STAD ร่วมกับ NHT เหมาะสำหรับการสอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และช่วยพัฒนาผลการเรียนรู้และทักษะการทำงานกลุ่มได้ดี และควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบกลุ่มใหญ่ 4-5 คน ด้านความต้องการของนักเรียน พบว่า นักเรียน มีโอกาสได้พัฒนาตนเองตามความสามารถ ได้แสดงความคิดเห็น และฝึกให้มีการยอมรับผู้อื่นมากขึ้น และกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมให้มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นักเรียนสามารถนำวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ร่วมกับ NHT ไปใช้ในการเรียนรู้วิชาอื่นได้
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD ร่วมกับวิธี NHT โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.80/82.21 เมื่อเทียบตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD พบว่า ผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD ร่วมกับวิธี NHT โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย วิ : [16 ก.พ. 2564 เวลา 10:56 น.] อ่าน [4366] ไอพี : 49.48.231.84
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,468 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,609 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,027 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,957 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,545 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,209 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,133 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,677 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,073 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 133,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,238 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,861 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|