ชื่อผู้วิจัย นางสาวกัญชพร นาห่อม
สถานศึกษา โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาชีววิทยา 4 เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก วิชาชีววิทยา 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม ที่เรียนโดยใช้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาชีววิทยา 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาชีววิทยา 4 เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
วิชาชีววิทยา 4 เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนกลุ่มตัวอย่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 33 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เวลาทดลอง 18 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบ One-Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการทดสอบแบบ t-test Dependent และใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. ผลพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
วิชาชีววิทยา 4 เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และนำไปทดลองภาคสนาม พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.05/81.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก วิชาชีววิทยา 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม โดยใช้ชุดกิจกรรมก่อนและหลังเรียนในด้านความรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาชีววิทยา 4 เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.8755 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 87.55 แสดงให้เห็นถึงนักเรียนมีผลการเรียนรู้ เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก ที่สูงขึ้นจริง
4. นักเรียนมีความพึงพอใจมีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาชีววิทยา 4 เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 ( =4.75 , S.D. = 0.29) แสดงว่าการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การสอบแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาชีววิทยา 4 เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาชีววิทยา 4 เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นมีพฤติกรรมการเรียนรู้ไปในทางที่ดีขึ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ทักษะอื่นได้ต่อไป