|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยประยุกต์เทคนิค SQ4R ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบฯ และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบฯ ดำเนินการทดลองใช้รูปแบบกับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 และ 6/3 โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร" ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 2 ห้อง รวมทั้งสิ้น 74 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาผลการดำเนินงานตามรูปแบบได้แก่ การประชุมกลุ่มย่อย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แผนการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ แบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านจับใจความและแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐานด้วยด้วย t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
โดยประยุกต์เทคนิค SQ4R ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ระดับการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และนักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สภาพปัจจุบันในการจัดการเรียนการสอนส่วนใหญ่จะเป็นการสอนแบบบรรยาย ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนส่วนใหญ่ลดต่ำลง ครูใช้การวัดและประเมินผลนักเรียนด้วยแบบทดสอบครูมีจุดอ่อนในการสอนส่วนใหญ่คือ ด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพัฒนานักเรียนให้พัฒนาทักษะทางภาษาอย่างแท้จริง เป็นการสร้างและผลิตสื่อที่ทันสมัย การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง หาความรู้ด้วยตนเอง รูปแบบการสอนควรเป็นแบบบูรณาการ เน้นให้นักเรียนทำโครงงานโดยใช้เรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว เป็นการสอนที่ไม่ใช่การสอน แต่เป็นการให้คำแนะนำเพื่อให้นักเรียนสร้างความรู้ด้วยตัวเอง ครูคอยช่วยเหลือให้คำปรึกษา อำนวยความสะดวก เป็นการสอนแบบบูรณาการหลากหลายสาขาวิชา และเน้นคุณธรรมที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน เน้นการสอนจากเรื่องที่ใกล้ตัว เพื่อให้นักเรียนสามารถพัฒนาการอ่านจับใจความจากเรื่องต่างๆ ได้ด้วยความเข้าใจอย่างแท้จริง และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยประยุกต์เทคนิค SQ4R ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยประยุกต์เทคนิค SQ4R ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบการเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และ 5) การวัดและประเมินผลและผลการประเมินรูปแบบข้างต้น โดยผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.62)
3. การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยประยุกต์เทคนิค SQ4R ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยประยุกต์เทคนิค SQ4R ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถด้านการอ่านจับใจความ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยประยุกต์เทคนิค SQ4R ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ มีความสามารถด้านการอ่านจับใจความสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยประยุกต์เทคนิค SQ4R ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยประยุกต์เทคนิค SQ4R ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.40)
|
โพสต์โดย แป้น : [16 ก.พ. 2564 เวลา 06:24 น.] อ่าน [4467] ไอพี : 182.232.163.178
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,419 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,370 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,407 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,400 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,597 ครั้ง
| เปิดอ่าน 84,885 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 679,309 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,790 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,152 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,575 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,873 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|