ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำ
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์)
ผู้วิจัย ประทีป ทวีศรี
สถานที่ โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำ สำหรับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านสะกดคำและการแจกลูกคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สถิติที่ใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลของคะแนนเฉลี่ยของแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยประสิทธิภาพเท่ากับ 82.40/81.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลค่าประสิทธิผลของนักเรียนทั้งหมดจากการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เท่ากับ .6225 แสดงว่า หลังจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูก คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 62.25
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูก คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.14 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69