|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีไวกอทสกี เพื่อพัฒนาทักษะ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และ การเขียนภาษาอังกฤษ 2) สร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีไวกอทสกี เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีไวกอทสกี เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และ การเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการจัด การเรียนรู้ตามทฤษฎีไวกอทสกี เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/6 จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบวัดเจตคติของนักเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการวิเคราะห์เอกสาร สัมภาษณ์ครูผู้สอน ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และประเมินเจตคติของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ พบว่า นักเรียนไม่กล้าแสดงออก และขาดความมั่นใจ ในการเรียนภาษาอังกฤษ และมีการฝึกทักษะไม่ครบทุกด้าน ครูเน้นการให้นักเรียนท่องคำศัพท์ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ปฏิบัติน้อย หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ ทฤษฎีการเรียนรู้ของไวกอทสกี ที่มีหลักการพื้นฐานคือ 1) ผู้เรียนเป็นผู้ที่ลงมือกระทำ (Active) และจะต้องมีส่วนในการเรียนรู้ 2) การเรียนรู้ทุกชนิดเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ถือว่าสังคม เป็นแหล่งสำคัญของการเรียนรู้ และพัฒนาเชาวน์ปัญญา 3) ผู้เรียนจะสามารถเรียนรู้ได้ดีและมากขึ้น ถ้าหากมีคนช่วย 4) ผู้เรียนทุกคนมี The Zone of Proximal Development หรือขอบเขตบริเวณความใกล้เคียงพัฒนาเชาวน์ปัญญาของผู้เรียน 5) การพูดอย่างรู้คิดภายในหรือการคิดในใจ (Inner Speech) มีความสำคัญในการเรียนรู้
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีไวกอทสกี เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) ขั้นร่วมคิดค้นหา (Think) 2) ขั้นให้ความรู้ (Educate) 3) ขั้นลงมือทำกิจกรรม (Activity) 4) ขั้นนำเสนอ (Present) และ 5) ขั้นสรุป (Conclusion) หรือเรียกว่า TEAPC Model และผลการประเมินความถูกต้อง ครอบคลุม ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และมีประโยชน์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
3. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีไวกอทสกี เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.31/83.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีเจตคติต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎี ไวกอทสกี เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก
|
โพสต์โดย แต๊ก : [15 ก.พ. 2564 เวลา 10:36 น.] อ่าน [4562] ไอพี : 1.46.207.252
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,225 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,404 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,580 ครั้ง
| เปิดอ่าน 139,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,946 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,962 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,182 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,829 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,534 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,648 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 472,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,301 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|