ผู้รายงาน นางสาวรัชนีวรรณ บำรุงภักดิ์
ปีการศึกษา 2562
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ในโรงเรียนเอกชนจังหวัด
กระบี่ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต
(Product) และ(2) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ
(O-NET) ในโรงเรียนเอกชนจังหวัดกระบี่ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการได้แก่ แบบสอบถาม
ความคิดเห็นต่อโครงการด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process)
ด้านผลผลิต (Product) และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ระดับชาติ (O-NET) ในโรงเรียนเอกชนจังหวัดกระบี่
ประชากรในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ (1) บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 12 คน (2) ผู้อำนวยการ
โรงเรียน จำนวน 26 คน (3) ครูวิชาการ จำนวน 26 คนและ (4) ครูผู้สอน จำนวน 104 คน
ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ในโรงเรียน
เอกชนจังหวัดกระบี่ พบว่า ด้านบริบท (Context) มีความสอดคล้องและเหมาะสมในระดับมากที่สุด
( x̄ =4.71) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด( x̄ =3.504.49) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) มีความ
เหมาะสมและเพียงพอในระดับมากที่สุด( x̄ = 4.71) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
( x̄ = 3.504.49) ด้านกระบวนการ (Process) มีความสอดคล้องและความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
( x̄ = 4.76) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด ( x̄ = 3.50 4.49) ด้านผลผลิต (Product) ได้แก่
(1) ผลสำเร็จในการจัดกิจกรรมตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ในโรงเรียน
เอกชนจังหวัดกระบี่ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.77) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด ( x̄ = 3.504.49)
และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนเอกชนจังหวัดกระบี่
พบว่า คะแนนเฉลี่ยรวม 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเอกชนจังหวัดกระบี่ ปีการศึกษา 2562
ข
( x̄ =- 37.47) ส่วนค่าเฉลี่ยระดับประเทศปีการศึกษา 2562 ( x̄ = 37.99) ซึ่งโรงเรียนเอกชนใน
จังหวัดกระบี่ต่ำกว่าระดับประเทศ ( x̄ =- 0.52) และปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเอกชนจังหวัดกระบี่
( x̄ = 38.72) ค่าเฉลี่ยระดับประเทศปีการศึกษา 2561 ( x̄ = 43.14) ซึ่งโรงเรียนเอกชนในจังหวัด
กระบี่ต่ำกว่าระดับประเทศ ( x̄ = - 4.42) ถ้าวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการเพิ่ม/ลด ใน
ปีการศึกษา 2561-2562 ระหว่างโรงเรียนเอกชนจังหวัดกระบี่กับระดับประเทศ พบว่าปีการศึกษา
2561 ต่ำกว่าระดับประเทศ ( x̄ = - 4.42) ซึ่งต่างกับปีการศึกษา 2562 ต่ำกว่าระดับประเทศเพียง
( x̄ = -0.52) และผ่านเกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ
(O-NET) ในโรงเรียนเอกชนจังหวัดกระบี่ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.80) และผ่านเกณฑ์การประเมิน
( x̄ = 3.504.49)