ชื่อรายงาน การบริหารที่เน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดประสบการณ์บูรณาการหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้าง ในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียน
เทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช
2560
ผู้รายงาน นายคเณศ เทพสุวรรณ
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
รายงาน เรื่อง การบริหารที่เน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้าง ในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือการบริหารที่เน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้างในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 เพื่อศึกษาผลการใช้คู่มือการบริหารที่เน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้าง ในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อหน่วยการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้าง ในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ประชากรที่ใช้ในการรายงานมี 2 กลุ่ม คือ ประชากรกลุ่มที่ 1 เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ประชากรกลุ่มที่ 2 เป็นครูชั้นอนุบาล จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน(ไม่รวมผู้บริหารและครู) จำนวน 7 คน รวม จำนวน 17 คน ผู้รายงานรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง ดำเนินการวิเคราะห์และสังเคราะห์เอกสาร(Content Analysis and Synthesis) วิเคราะห์ข้อมูลจากคำถามปลายเปิด (Content Analysis) และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาคู่มือการบริหารที่เน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้างในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
1.1 ได้องค์ประกอบของคู่มือ คือ ส่วนที่ 1 บทนำ ประกอบด้วย ความเป็นมาและความสำคัญวัตถุประสงค์ของคู่มือ และนิยามศัพท์เฉพาะ ส่วนที่ 2 หลักการ แนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย หลักการ แนวคิด และทฤษฎีของการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วม แนวทางการพัฒนาหน่วยการจัดประสบการณ์และแผนการจัดประสบการณ์ แนวทางการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และหลักการ แนวคิด และทฤษฎีของการจัดทำคู่มือการบริหาร ส่วนที่ 3 การบริหารที่เน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้าง ในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ประกอบด้วย การวางแผน การตัดสินใจ การปฏิบัติ การนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล และการรับผลประโยชน์ ส่วนที่ 4 รายงานการบริหารที่เน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้าง ในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 จังหวัดลำพูน ประกอบด้วย วิธีการรายงาน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน และปฏิทินการรายงาน และส่วนที่ 5 ส่วนท้าย ประกอบด้วย เอกสารอ้างอิง ภาคผนวก และประวัติผู้รายงาน
1.2 ความแหมาะสมและความเป็นได้ของคู่มือ มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการใช้คู่มือการบริหารที่เน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้าง ในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
2.1 คุณภาพการบริหารที่เน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้าง ในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 คุณภาพของหน่วยการจัดประสบการณ์และแผนการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้าง ในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ตามหน่วยการจัดประสบการณ์ที่พัฒนาขึ้น ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.3 คุณภาพของการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้าง ในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ตามหน่วยการจัดประสบการณ์ที่พัฒนาขึ้น ภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด
2.4 คุณภาพของเด็กปฐมวัย ตามพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน อันเป็นผลจากการจัดประสบการณ์ ตามหน่วยการจัดประสบการณ์ที่พัฒนาขึ้น เด็กทุกคน ร้อยละ 100 มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ปีการศึกษา 2562 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
2.5 คุณภาพของเด็กปฐมวัย ตามคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง อันเป็นผลจากการจัดประสบการณ์ตามหน่วยการจัดประสบการณ์ที่พัฒนาขึ้น เด็กทุกคน ร้อยละ 100 มีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง ปีการศึกษา 2562 ผ่านทุกรายการเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อหน่วยการจัดประสบการณ์บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วิถีชนคนทุ่งหัวช้าง ในหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ทุกหน่วยการจัดประสบการณ์ที่พัฒนาขึ้น ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก