บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสันทนี บุญจิ่ม
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง จำนวน 35 คน ได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1)แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 8 แผน ใช้เวลา 16 ชั่วโมง มีค่าคุณภาพ เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.50 ถึง 5.00.ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ4.90 อยู่ในเกณฑ์มีความเหมาะสมมากที่สุด 2) แบบฝึกเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 8 เล่ม มี ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.50 ถึง 5.00 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90 อยู่ในระดับมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ0.89 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป จำนวน 20 ข้อ แบบ มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ ได้ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .56 - .85 และได้ค่าความเชื่อมั่นโดยรวม เท่ากับ .9677. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.16/84.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7173 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.73
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบนิทานอีสป โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, S.D. = 0.55)