รายงานการประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของการดำเนินการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ CIPP Model กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 รวมทั้งสิ้น จำนวน 75 คน ใช้เครื่องมือเป็นแบบสอบถามประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1.การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านปัจจัย ด้านผลผลิต ด้านกระบวนการ และด้านบริบท ตามลำดับ
2.การประเมินบริบทของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อ พบว่าโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐและหน่วยงานต้นสังกัดและวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของท้องถิ่น มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนครูมีความรู้ ความสามารถและศักยภาพในการดำเนินงานตามโครงการมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
3.การประเมินปัจจัยของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ผู้บริหารเป็นผู้นำทางวิชาการและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจากผู้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาและการสนับสนุนจากองศ์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมามีวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และแผนกลยุทธ์ที่มีจุดเน้นในการพัฒนาบุคลากรอย่างชัดเจน ส่วนครูมีความรู้และความสามารถตรงกับภาระงานที่ได้รับมอบหมาย และการสนับสนุนจากบุคคลและองค์กรทางศาสนา มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
4.การประเมินกระบวนการของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่ามีการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศที่ใช้ในการดำเนินโครงการอย่างครบถ้วน ถูกต้องเป็นปัจจุบัน และจัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผลได้เหมาะสมกับกิจกรรมที่กำหนดไว้ในโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมามีการนำผลการประเมินมาใช้วางแผนพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องและบุคลากรมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผลแต่ละกิจกรรมอย่างเหมาะสม ส่วนมีการประเมินโครงการทั้งก่อนดำเนินการระหว่างดำเนินการและสิ้นสุดโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
5.การประเมินผลผลิตของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า
5.1 การประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาแก้ว โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่านักเรียนสามารถแสดงออกถึงอารมณ์และความรู้สึกซาบซึ้งเห็นคุณค่าในศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา นักเรียนมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นักเรียนแต่งกายแบบไทยด้วยความภาคภูมิใจและนักเรียนแสดงกิริยามารยาทที่เหมาะสมตามสถานการณ์ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น นักเรียนเอาใจใส่ ดูแล ช่วยเหลือพ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้มีพระคุณ ส่วนนักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน และมีความรับผิดชอบ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
5.2 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาแก้ว โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าการส่งเสริมและสนับสนุนของผู้บริหารมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ และความสำเร็จโดยภาพรวมของการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ส่วนการสนับสนุนจากสำนักงานเขตพื้นที่หรือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
จากผลการประเมิน พบว่า การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สามารถนำผลการวิจัยไปปรับใช้และสรุปเป็นข้อเสนอแนะได้ดังนี้
1.โรงเรียนควรส่งเสริม สนับสนุนให้ครูมีความรู้ ความสามารถและศักยภาพในการดำเนินงานตามโครงการเพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพสูงสุด
2.โรงเรียนควรประสานความร่วมมือกับบุคคลและองค์กรทางศาสนาเพื่อให้มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด
3.โรงเรียนควรมีการวางแผนและกำหนดกรอบการทำงานให้ชัดเจน มีการนิเทศติดตามการทำงานอย่างต่อเนื่องโดยประเมินโครงการทั้งก่อนดำเนินการระหว่างดำเนินการและสิ้นสุดโครงการ
4.ในการดำเนินโครงการโรงเรียนควรจัดกิจกรรมที่ช่วยสร้างความตระหนักและปลูกฝังให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการสร้างความมุ่งมั่นในการทำงาน และความรับผิดชอบต่อตนเอง ให้มากขึ้น
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินครั้งต่อไป
1.ควรนำรูปแบบการประเมิน CIPP Model ไปประยุกต์ใช้ในการประเมินโครงการอื่นๆ ของโรงเรียน เพื่อตรวจสอบขั้นตอนของกิจกรรมทุกขั้นตอน และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผน แก้ปัญหาหรือพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้เรียน
2.โรงเรียนที่มีบริบท สภาพปัญหาและความต้องการในลักษณะที่ใกล้เคียงกับโรงเรียนวัดเขาแก้ว ควรศึกษาและนำแนวทางไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินโครงการและกิจกรรม
3.ควรมีการศึกษาแนวคิดทฤษฎีการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในสถานศึกษา มาปรับใช้ในการประเมินโครงการในรูปแบบอื่นๆ