การบริหาร โรงเรียนมัธยมวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยใช้ นวัตกรรม SCHOOL MODEL เป็นนวัตกรรมด้านการบริหารและจัดการสถานศึกษาของโรงเรียน มัธยมวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเหลือ ให้โอกาสนักเรียนที่มีความขาดแคลนและส่งเสริม พัฒนา ต่อยอดให้นักเรียนที่มีความสามารถตามแนวคิดพหุปัญญาที่สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจและศักยภาพของตนเอง มีวัตถุประสงค์ของนวัตกรรมคือ เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบริหารโรงเรียนมัธยมวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์ เพื่อพัฒนา นวัตกรรม SCHOOL MODEL เพื่อศึกษาผลการใช้นวัตกรรม SCHOOL MODEL และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อ นวัตกรรม SCHOOL MODEL โดยมีกระบวนการคิด และการพัฒนานวัตกรรมเป็นลำดับขั้นตอน การพัฒนานวัตกรรม SCHOOL MODEL แบ่งระยะการพัฒนานวัตกรรมเป็น 5 ขั้นตอน ได้แก่
1. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
2. การจัดทำนวัตกรรม
3. การนำนวัตกรรมไปปฏิบัติ
4. การติดตามและควบคุม
5. การประเมินนวัตกรรม
ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
ทำการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของสถานศึกษา จากรายงานปฏิบัติการประจำปี การประชุมวิเคราะห์องค์กร เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและคุณภาพของนักเรียน ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการมูลนิธิพระราชทานเพื่อโรงเรียนมัธยมวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์ ผู้ปกครอง นักเรียนและชุมชน ได้ข้อสรุปเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการพัฒนานวัตกรรม
ขั้นตอนที่ 2 การจัดทำนวัตกรรม
ระดมสมองจากทุกฝ่าย เพื่อออกแบบร่างนวัตกรรม โดยมีการพัฒนาปัจจัยเกื้อกูลที่จะส่งผลให้ นวัตกรรม SCHOOL MODEL ประสบผลสำเร็จ ได้แก่ ระบบการจัดการศึกษา แหล่งเรียนรู้ เครือข่ายการจัดการศึกษา ระบบการพัฒนาบุคลากร เครือข่ายวิชาชีพและระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ขั้นตอนที่ 3 การนำนวัตกรรมไปปฏิบัติ
นำ นวัตกรรม SCHOOL MODEL ไปใช้ในโรงเรียน ประเมินผลนวัตกรรม โดยนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง
1. ประสานงานกับหน่วยงานภายนอกโรงเรียน ในการสนับสนุนทรัพยากรด้านต่าง ๆ เช่น วิทยากร การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และทักษะในเชิงวิชาการ สื่อการเรียนรู้ วัสดุ อุปกรณ์ในการเรียนรู้ ทุนการศึกษา เป็นต้น
2. จัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้
3. พัฒนาศักยภาพครู ให้สามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนในศตวรรษที่ 21 เป็นคนดี มีจิตอาสา
4. ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต
5. บริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม
การพัฒนา นวัตกรรม SCHOOL MODEL ได้รับความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องทั้งในและนอกหน่วยงาน มีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินการ ประเมินและสรุปผลทุกระยะของการดำเนินการและนำความคิดเห็น ตลอดจนข้อเสนอแนะ มาปรับปรุงนวัตกรรมเป็นระยะ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ให้คำแนะนำและให้ความเห็นชอบ ในการจัดทำนวัตกรรม ติดตามผลการดำเนินการทุกระยะ ครู มีการประชุมครูทุกสัปดาห์เพื่อสอบถามความเป็นไปได้ความก้าวหน้า ปัญหาและอุปสรรคและความสำเร็จในการปฏิบัติกิจกรรม นักเรียน มีการตรวจสอบความต้องการและความพึงพอใจในรูปแบบไม่เป็นทางการ ทั้งจากครูประจำชั้นและผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้ปกครอง มีการสอบถามความคิดเห็นแบบสุ่มถาม การสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างและการสอบถามโดยใช้แบบสอบถามในการประชุมผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนในการเสนอแนะความคิดเห็นและให้กำลังใจในการพลิกระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ขั้นตอนที่ 4 การติดตามและควบคุม
กำกับ ติดตามและควบคุมการใช้ นวัตกรรม SCHOOL MODEL โดยคณะกรรมการกำกับ ติดตามและควบคุม ทุกขั้นตอนอย่างชัดเจน โรงเรียนแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อติดตามและควบคุม ดังนี้
1. คณะกรรมการติดตามและควบคุมการระดมทรัพยากรต่าง ๆ ให้มีการนำไปใช้ถูกต้อง ตามระเบียบ ตรงตามวัตถุประสงค์
2. คณะกรรมการติดตามการจัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้
3. คณะกรรมการพัฒนาศักยภาพครูและนักเรียน
4. คณะกรรมการประเมินศักยภาพครูและนักเรียน
ขั้นตอนที่ 5 การประเมินนวัตกรรม
หลังจากการนำ นวัตกรรม SCHOOL MODEL ไปใช้ ปรากฏผลอย่างชัดเจน คือ จากการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ทำให้โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกโรงเรียน ในการสนับสนุนทรัพยากรด้านต่าง ๆ ส่งผลให้สามารถจัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ การพัฒนาครู เพื่อพัฒนานักเรียน ให้จัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต พบว่านักเรียนมีคุณภาพชีวิตในการเรียนเพิ่มมากขึ้น อัตราการมาสายและการขาดเรียนลดลง ผลการเรียนตกค้างลดลงและผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในการ จัดการศึกษาของโรงเรียนมากยิ่งขึ้น นวัตกรรมนี้จึงมีความสำคัญต่อการบริหารสถานศึกษา การพัฒนาวิชาชีพครู ให้มีความภาคภูมิใจในวิชาชีพ การพัฒนาผู้เรียนตามความถนัด ความสนใจและตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละบุคคลอย่างแท้จริง โดยการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนรวมพลังบวร บ้าน วัด โรงเรียน ชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เป็นเครือข่ายทั้งด้านวิชาการและด้านอื่น ๆ ที่ร่วมระดมสมองอย่างเป็นขั้นตอน ครบวงจร มีระบบและต่อเนื่อง หลังจากที่มีการนำนวัตกรรมไปใช้ พบว่า โรงเรียนมีระบบการบริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการมีส่วนร่วมศึกษาสภาพปัญหาและแก้ปัญหาอย่างตรงจุด ครูเกิดการพัฒนาตนเองอย่างหลากหลาย ส่งผลให้นักเรียนได้รับโอกาส ทางการศึกษาเพิ่มขึ้น นวัตกรรม SCHOOL MODEL จึงเป็นนวัตกรรมที่สามารถใช้เพื่อบริหารสถานศึกษา ตามบริบท โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ สามารถส่งเสริมและตอบสนองความต้องการของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์ได้อย่างชัดเจน