|
|
ชื่อเรื่อง การประเมินอภิมานหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco School)
โรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก)
ผู้วิจัย นางสาวนฤมล แสงสง่าศรี
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การประเมินอภิมานหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco School) โรงเรียนเทศบาล ๒ (ตะวันออก) มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อประเมินอภิมานหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco School) โรงเรียนเทศบาล ๒ (ตะวันออก) (2) เพื่อประเมินคุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco School) โรงเรียนเทศบาล ๒ (ตะวันออก) และ (3) เพื่อพัฒนาโมเดลคุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco School) โรงเรียนเทศบาล ๒ (ตะวันออก) โดยใช้หลักการของแบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง (Structural Equation Model) ดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Approach) ในระยะแรกใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) ที่เป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำ และพัฒนาหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก) ปีการศึกษา 2561 กลุ่มละ 10 คน รวมทั้งสิ้น 30 คน ซึ่งวิธีการคัดเลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling Technique) สำหรับกลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษาใช้วิธีบอกต่อ (Snowball Technique) สำหรับกลุ่มนักเรียน และผู้ปกครองใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก ร่วมกับการสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาโดยใช้โปรแกรม ATLAS.ti ช่วยในการวิเคราะห์ ส่วนการวิจัยในระยะที่สองใช้วิธีเชิงปริมาณ (Quantitative Approach) กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก) กลุ่มละ 65 คน รวมทั้งสิ้น 130 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเป็นระบบ (Systematic Sampling) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ตามแบบสัมภาษณ์ที่สร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และวิเคราะห์แบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง (SEM) โดยใช้โปรแกรม LISREL
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินอภิมานหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco School) โรงเรียนเทศบาล ๒ (ตะวันออก) พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษานักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน มีความคิดเห็นตรงกันว่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco School) โรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก) มีความเหมาะสมในการดำเนินการ โดยองค์ประกอบของการประเมินที่สำคัญที่สุด คือ ด้านประสิทธิผลของการประเมิน (Cost-effectiveness) รองลงมา คือ ด้านอรรถประโยชน์ (Utility) ด้านความตรงของการประเมิน (Validity) ด้านจริยธรรมในการประเมิน (Ethicality) และด้านความน่าเชื่อถือของนักประเมิน (Credibility) ตามลำดับ
2. คุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน(Eco School) โรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ร้อยละ 61.37) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความตรงของการประเมิน (Validity) ด้านอรรถประโยชน์ (Utility) ด้านจริยธรรมในการประเมิน (Ethicality) ด้านความน่าเชื่อถือของนักประเมิน (Credibility) และด้านประสิทธิผลของการประเมิน (Cost-effectiveness) ล้วนแล้วแต่อยู่ในระดับมาก (ร้อยละ 68.22, 80.06, 58.88, 74.28 และ76.54 ตามลำดับ) และองค์ประกอบที่มีนัยสำคัญต่อคุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco School) โรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก) ได้แก่ องค์ประกอบด้านความตรงของการประเมิน ด้านอรรถประโยชน์ ด้านจริยธรรมในการประเมิน ด้านความน่าเชื่อถือของนักประเมิน และด้านประสิทธิผลของการประเมิน
3. โมเดลคุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco School) โรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก) สามารถอธิบายระดับคุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco School) โรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก) ได้ร้อยละ 91 (R2 =0.91) และพบว่า คุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco School) โรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก) ได้รับอิทธิพลทางตรงจากองค์ประกอบด้านความตรงของการประเมิน ด้านอรรถประโยชน์ ด้านจริยธรรมในการประเมิน ด้านความน่าเชื่อถือของนักประเมิน และด้านประสิทธิผลของการประเมินอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
|
โพสต์โดย มล : [12 ก.พ. 2564 เวลา 19:16 น.] อ่าน [4525] ไอพี : 1.47.15.153
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 60,352 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,899 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 174,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,763 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,477 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,363 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 100,722 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,872 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,213 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,908 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,667 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,696 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|