วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนการใช้และหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติเลขยกกำลัง
ความสำคัญของการวิจัย
1. เป็นแนวทางในการพิจารณาปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
2. เป็นแนวทางสำหรับครูในการสร้างสื่อการเรียนเรื่อง เลขยกกำลัง
3. เป็นแนวทางสำหรับสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน เพื่อนำไปประกอบการปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1.1 ประชากรที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 3 ห้อง นักเรียน 82 คน
1.2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้อง นักเรียน 27 คน
2. ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติเลขยกกำลัง
ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมบัติเลขยกกำลัง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1
3. ระยะเวลาที่ใช้
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ใช้เวลาในการทดลอง 3 สัปดาห์
สมมติฐานของการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 หลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติเลขยกกำลัง สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
นิยามศัพท์เฉพาะ
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ คือ สื่อการเรียนการสอนอย่างหนึ่งที่ใช้เนื้อหาและแบบฝึกทักษะให้กับผู้เรียนหลังจากเรียนจบบทเรียนไปแล้ว ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีทักษะและสามารถเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น เป็นการจัดทำขึ้นเพื่อใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติเลขยกกำลัง
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ ความรู้ความสามารถทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องสมบัติเลขยกกำลัง โดยเปรียบเทียบคะแนนก่อนการทดลองและหลังการทดลอง จากแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้น
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์สามารถพัฒนาความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับเรื่อง สมบัติเลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2. ได้แนวทางในการสร้างสื่อการเรียนการสอนเพื่อใช้พัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียนในเรื่องอื่นๆ
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมบัติเลขยกกำลัง สูงขึ้น