บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายที่จะประเมินโครงการภายใต้กรอบการประเมินเชิงระบบของ CIPPIEST Model ได้แก่ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง จังหวัดเชียงใหม่ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง จังหวัดเชียงใหม่ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง จังหวัดเชียงใหม่ 5) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง จังหวัดเชียงใหม่ 6) เพื่อประเมินประสิทธิผลของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง จังหวัดเชียงใหม่ 7) เพื่อประเมินความยั่งยืนของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาล วัดป่าแพ่ง จังหวัดเชียงใหม่ 8) เพื่อประเมินการถ่ายโยงความรู้ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหาร คณะครู จำนวน 20 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 159 คน จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย, 2546, หน้า 136-137 ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 159 คน จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย, 2546, หน้า 136-137) และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน โดยการสอบถามความคิดเห็นกลุ่มผู้ให้ข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้กรอบการประเมินเชิงระบบตามรูปแบบ CIPPIEST Model (Stufflebeam, 1983 ; มาเรียม นิลพันธุ์, 2553 : 31-32) ใช้สถิติเชิงพรรณนาในการอธิบายข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
จากการประเมิน พบว่า โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง จังหวัดเชียงใหม่ มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้
1. ด้านบริบท มีความสอดคล้องชัดเจนของวัตถุประสงค์ของโครงการกับความเหมาะสมในการนำไปปฏิบัติได้จริงสอดคล้องกับสภาพปัญหาของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า มีการจัดสรรทรัพยากรที่เอื้อต่อการดำเนินงานของโครงการในด้านบุคลากร ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองและนักเรียน งบประมาณ วัสดุ-อุปกรณ์ และสถานที่ อยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ มีการแก้ปัญหาจากการบริหารงานโครงการ ตลอดจนการวางแผน
การปฏิบัติงานที่ชัดเจนรัดกุม มีระบบการดูแล ติดตามและการนิเทศการดำเนินงานหรือการบริหารโครงการอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมจากการดำเนินโครงการ ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก
5. ด้านผลกระทบ มีการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชนอยู่ในระดับมาก
6. ด้านประสิทธิผล มีประเมินผลที่เกิดกับนักเรียนภายหลังสิ้นสุดโครงการ นักเรียนมีความมั่นใจในองค์ความรู้ที่มีอยู่ในระดับมาก
7. ด้านความยั่งยืน นักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากโครงการไปใช้ในการดำเนินชีวิต และการมีทักษะในการแก้ไขปัญหาในชีวิตด้วยวิธีการที่เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
8. ด้านการถ่ายโยงความรู้ นักเรียนมีพฤติกรรมที่เป็นแบบอย่างด้านคุณธรรมจริยธรรมให้ผู้อื่นปฏิบัติตามอยู่ในระดับมาก