บทคัดย่อ
ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ วัตถุประสงค์ของการศึกษา ๑.)เพื่อหาประสิทธิภาพ ของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (E๑/E๒) ๒.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา ๓.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑ โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ จำนวน ๑ ห้องเรียน จำนวน ๓๓ คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Porposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ๑.) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๕ เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ ๑ เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ เล่มที่ ๒ เรื่อง ระบบไหลเวียนโลหิต เล่มที่ ๓ เรื่อง ระบบหายใจ เล่มที่ ๔ เรื่อง สัมพันธภาพ และเล่มที่ ๕ เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ ๒.) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ประกอบด้วย สาระที่ ๑ การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ จำนวน ๑๐ แผนการจัดการเรียนรู้ สาระที่ ๒ ชีวิตและครอบครัว จำนวน ๙ แผนการจัดการเรียนรู้ รวม ๑๙ แผนการจัดการเรียนรู้ ๓.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ๔.) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา จำนวน ๑๕ ข้อ ดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ในระหว่างวันที่ ๑ เดือน กรกฎาคม ถึงวันที่ ๑๕ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๓
ผลการศึกษาพบว่า
ผลที่เกิดจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑
๑. ผลที่เกิดกับผู้เรียน
๑. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามมาตรฐานที่สถานศึกษากำหนดดังนี้
ตารางที่ ๘ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑ โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นระถมศึกษาปีที่ ๖ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๑ ๒๕๖๓
ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓
๗๕.๔๔ ๗๖.๙๕ ๘๔.๐๕
จากตาราง พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา มีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ๓ ปี กล่าวคือ ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๗๕.๔๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ ๗๖.๙๕ และปีการศึกษา ๒๕๖๓ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ ๘๔.๐๕ ตามลำดับ ซึ่งในปีการศึกษา ๒๕๖๓ ได้นำเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มาใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผลปรากฏว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยความตั้งใจมีความตระหนักรับรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเองมีนิสัยใฝ่เรียนรู้มีทักษะในการแสวงหาความรู้จัดทำบันทึกผลการเรียน เช่น การจัดทำรายงานสมุดบันทึกความรู้ เอกสารการศึกษาความรู้ต่างๆซึ่งสามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ได้
๒. นักเรียนมีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กระบวนการกลุ่ม กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ผลปรากฏว่านักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ได้
๓. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
๔. นักเรียนแสดงออกด้วยความมั่นใจ ร่าเริงแจ่มใส มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น มีความกระตือรือร้น ร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม
๒. ผลที่เกิดกับครู
๑. ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่หลากหลายมาใช้ใน การจัดการเรียนการสอน พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น
๒. ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถวัดและประเมินผลการเรียนได้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ครอบคลุมทั้ง ๓ ด้าน คือ ด้านพุทธิพิสัย ด้านจิตพิสัย ด้านทักษะพิสัย
๓. ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
โรงเรียนได้รับการยอมรับจากชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ทำให้การบริหารจัดการของโรงเรียนสามารถดำเนินงานได้ตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ เพราะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชนหรือองค์การบริหารส่วนตำบลและองค์กร อื่นๆ จนได้รับความเชื่อถือและเป็นที่ไว้วางใจจากผู้ปกครอง ชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ข้อเสนอแนะ
๑. ครูผู้สอนควรควรศึกษาขั้นตอนและอ่านคำชี้แจงให้เข้าใจก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียน
๒. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ต้องให้เวลานักเรียนได้อ่านสื่อการเรียนรู้ครูไม่ควรเร่งสรุปความคิดเห็นเร็วเกินไปหากนักเรียนได้อ่านและทำความเข้าใจด้วยตนเองเป็นการพัฒนากระบวนการคิดและตัดสินใจสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณค่าต่อตนเอง
๓. ครูผู้สอนควรดูแลนักเรียนให้คำปรึกษาแนะนำเมื่อนักเรียนไม่เข้าใจเนื้อหาในเอกสาร
ประกอบการเรียน
๔. ผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรสนับสนุนให้ครูผู้สอน สร้างเอกสารประกอบการเรียนไปใช้อย่างแพร่หลาย