ชื่องานวิจัย การบริหารโรงเรียนด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) และการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย นายคเณศ เทพสุวรรณ
ปีที่รายงานการวิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การบริหารโรงเรียนด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA)
และการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง
อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาสภาพการบริหารโรงเรียน
เทศบาลตำบลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน เพื่อพัฒนาการบริหารโรงเรียน
ด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) และการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมา
ประยุกต์ใช้ในโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน และเพื่อศึกษา
ผลการใช้การบริหารโรงเรียนด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) และการนำหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัด
ลำพูน ประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ให้ข้อมูลมี 2 กลุ่ม คือ ประชากรที่ให้ข้อมูลในการ
ศึกษาสภาพการบริหารโรงเรียน โรงเรียนเทศบาลตำบลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง และ
ศึกษาการใช้การบริหารโรงเรียนด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) และการนำหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง
จังหวัดลำพูน จำนวน 67 คน และกลุ่มเป้าหมายที่ให้ข้อมูลเชิงคุณภาพในการพัฒนาการ
บริหารโรงเรียนด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) และการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอ
เพียงมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน เป็น
ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียน หรือบริหารการศึกษา หรือการนิเทศ
การศึกษา หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมา
ประยุกต์ใช้ในการบริหารโรงเรียนด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) จำนวน 21 คน ผู้วิจัย
รวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ข้อมูลที่ได้จากการตอบคำถามปลายเปิดใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content
Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการบริหารโรงเรียนเทศบาลตำบลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง
จังหวัดลำพูน พบว่า ภาพรวมสภาพการบริหารโรงเรียนอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณา
ในแต่ละด้าน ทุกด้านทั้งด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการ
บริหารบุคคล และด้านการบริหารทั่วไปมีสภาพการบริหารอยู่ในระดับปานกลาง มีข้อ
เสนอแนะในภาพรวม คือ การนำกระบวนการบริหารที่เป็นระบบ ตรวจสอบได้มาใช้ใน
การบริหารงานควบคู่กับการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. การพัฒนาการบริหารโรงเรียนด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) และ
การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง
อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน ทำให้ได้การบริหารโรงเรียนด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) และการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน ในการบริหารวิชาการ จำนวน 6 รายการ การบริหารงบประมาณ จำนวน 3 รายการ การบริหารงานบุคคล จำนวน 4 รายการ และการบริหารทั่วไป จำนวน 4 รายการ ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในทุกด้านและทุกรายการเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
3. การใช้การบริหารโรงเรียนด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) และ
การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง
อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน พบว่า
3.1 คุณภาพการบริหารโรงเรียนด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA)
ในโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ด้านการบริหารบุคคล และด้านการบริหาร
วิชาการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านการบริหารงานทั่วไป และด้านการ
บริหารงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3.2 คุณภาพการบริหารโรงเรียนด้วยการนำหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัด
ลำพูน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ด้านการ
บริหารบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป และด้านการบริหารงานวิชาการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ใน
ระดับมากที่สุด ส่วนด้านการบริหารงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3.3 คุณภาพการจัดประสบการณ์ของครูที่เน้นเด็กเป็นสำคัญใน
ระดับปฐมวัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.4 คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญใน
ระดับประถมศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.5 ผลการประเมินพัฒนาการเด็กระดับปฐมวัย ปีการศึกษา 2560
ถึงปีการศึกษา 2562 พบว่า ปีการศึกษา 2560 พัฒนาการด้านร่างกาย ผ่านเกณฑ์ตาม
ที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 90.36 ปีการศึกษา 2561 คิดเป็นร้อยละ 70.75 ปีการศึกษา
2562 คิดเป็นร้อยละ 79.49 สำหรับพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ พัฒนาด้านสังคม และ
พัฒนาการด้านสติปัญญา ทุกปีการศึกษาผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 100
3.6 ผลการประเมินผลการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษา ปี
การศึกษา 2560 ถึงปีการศึกษา 2562 ในปีการศึกษา 2560 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อย
ละ 38.89 ปีการศึกษา 2561 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มี
ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ
72.55 และในปีการศึกษา 2562 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ
51.47
3.7 คุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของเด็กระดับปฐมวัย โรงเรียน
เทศบาลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2560 ถึงปีการศึกษา 2562
เด็กทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านการประเมินตามรายการและเกณฑ์การประเมินที่
กำหนด
3.8 คุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนระดับประถมศึกษา
โรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง อำเภอ ทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2560 ถึงปีการ
ศึกษา 2562 นักเรียนทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านการประเมินตามรายการและเกณฑ์
การประเมินที่กำหนด