ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียน
โรงเรียนบ้านเปร็ต
ผู้วิจัย : นายวิชาญ จินพล
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเปร็ต
ปีการศึกษา : 2563
บทสรุป
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปร็ตสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปร็ต เกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายของสถานศึกษา ความสอดคล้องกับนโยบายของ สพฐ. และความเป็นไปได้ของโครงการ
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปร็ต เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความชัดเจนของงบประมาณ ความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมของสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
3. เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปร็ต เกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงาน การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการชัดเจน การประชุมชี้แจงบุคลากรที่มีส่วนร่วม การจัดทำปฏิทินการดำเนินการชัดเจน การจัดกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนด การจัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผล การทำงานเป็นทีม การบันทึกผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง การติดตามประเมินผล การนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนา
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการด้านคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปร็ต และด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง
การประเมินครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการประเมิน โดยผู้ให้ข้อมูลจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 170 คน ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ครูและบุคลากร จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 50 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านเปร็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 63 คน และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใชในการวิเคราะห์ ขอมูล ไดแก คารอยละ คาเฉลี่ย คาเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปร็ตเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายของสถานศึกษา ความสอดคล้องกับนโยบายของ สพฐ. และความเป็นไปได้ของโครงการ ในภาพรวม ระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปร็ต เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความชัดเจนของงบประมาณ ความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมของสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ในภาพรวม ระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปร็ต เกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงาน การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการชัดเจน การประชุมชี้แจงบุคลากรที่มีส่วนร่วม การจัดทำปฏิทินการดำเนินการชัดเจน การจัดกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนด การจัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผล การทำงานเป็นทีม การบันทึกผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง การติดตามประเมินผล การนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนา ในภาพรวม ระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการด้านคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปร็ต และด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ในภาพรวม ระดับมาก