บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี โดยใช้
เทคนิคการใช้สีแบบสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี โดย
ใช้เทคนิคการใช้สีแบบสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อ ฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี โดยใช้เทคนิคการใช้สีแบบสร้างสรรค์ นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลัง
ศึกษา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาล เมืองหนองคาย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี โดยใช้เทคนิคการใช้สีแบบสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.450.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.300.60 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาพจิตรกรรม โดยใช้เทคนิคสีน้ำ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.84/85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบ
ฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี โดยใช้เทคนิคการใช้สีแบบสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี
โดยใช้เทคนิคการใช้สีแบบสร้างสรรค์นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด