รายงานการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) รายงานการดำเนินการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน 2) รายงานผลการดำเนินการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน โดยมีเป้าหมายการพัฒนาให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 มีกระบวนการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐานและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 3 ของปีการศึกษา 2560 ดำเนินการโดยใช้กระบวนการ PDCA+EM ดังนี้
1. การดำเนินการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน ดำเนินการ โดย
ขั้นตอนที่ 1 ร่วมรับรู้สู่การวางแผน (Plan: P)
คณะกรรมการดำเนินงานระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับกลุ่มโรงเรียนประชุมเพื่อร่วมวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ กำหนดเป้าหมายการพัฒนา กำหนดงบประมาณ และกำหนดแนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน
ขั้นตอนที่ 2 ร่วมขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ (Do: D)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ประชุมสร้างความเข้าใจ ในการนำแนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางเรียนโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐานไปใช้ จัดสรรงบประมาณให้กลุ่มโรงเรียน สำหรับนำไปดำเนินการระดับกลุ่มโรงเรียนใน 4 ขั้น ดังนี้ ขั้นที่ 1 สร้างความตระหนัก ขั้นที่ 2 เติมความรู้ ขั้นที่ 3 นำสู่ การปฏิบัติ ขั้นที่ 4 วัดและประเมินผล ซึ่งทำให้กลุ่มโรงเรียนมีแนวทาง การปฏิบัติ มีกระบวนการที่ชัดเจน นำสู่การปฏิบัติได้จริง มีความยืดหยุ่นในการปรับใช้ โดยมีคณะกรรมการ กลุ่มโรงเรียนเป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ขั้นตอนที่ 3 ร่วมติดตามสู่การพัฒนา (Check: C)
คณะกรรมการทุกระดับ ดำเนินการนิเทศ ติดตาม เพื่อให้การสนับสนุน ช่วยเหลือในการดำเนินการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแต่ละกลุ่มโรงเรียน ดำเนินการจัดการสอบ Pre O-NET, Pre NT วิเคราะห์ผลการสอบ Pre O-NET, Pre NT โดยจำแนกผลเป็นรายกลุ่มโรงเรียนและรายโรงเรียน
ขั้นตอนที่ 4 ร่วมปรับปรุงสู่ความสำเร็จ (Act: A)
จัดประชุมเพื่อสรุปผลการนิเทศ สะท้อนผลการนิเทศ และผลสอบ Pre O-NET, Pre NT หาแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินการตามผลการนิเทศ กลุ่มโรงเรียนดำเนินการปรับปรุงพัฒนาตามข้อค้นพบจากการสอบ Pre O-NET, Pre NT ดำเนินการสอบ O-NET, NT ตามกำหนด สรุปผลการดำเนินงาน วิเคราะห์ผลและรายงาน
ขั้นตอนที่ 5 ร่วมชื่นชมสู่ความภาคภูมิใจ (Empowerment: EM)
ประกาศยกย่อง เชิดชูเกียรติ กลุ่มโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หนุนเสริมเติมพลังกลุ่มโรงเรียนที่มีผลการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ความสำเร็จจาก การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2. ผลการดำเนินการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน สรุปได้ดังนี้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) และผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ปีการศึกษา 2561 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 เป็นไปตามเป้าหมายของการพัฒนา โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้น และเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 3 ของปีการศึกษา 2560
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์โดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
1. การดำเนินการในระดับกลุ่มโรงเรียน ควรมีการวิเคราะห์สภาพปัญหาของกลุ่มโรงเรียนให้ชัดเจน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ตรงกับสาเหตุที่แท้จริง คณะกรรมการควรให้ความสำคัญและมีความชัดเจนในแนวการปฏิบัติ ทีมงานมีความเข้มแข็งและมีการดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด จึงจะทำให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2. กลุ่มโรงเรียนที่มีกระบวนการยกระดับผลสัมฤทธิ์ชัดเจน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงตามเป้าหมาย เป็นกลุ่มโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่ดี (Best practice) ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ควรส่งเสริมให้กลุ่มโรงเรียนอื่น ๆ ได้ศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนากระบวนการที่เหมาะสมกับบริบทของกลุ่มโรงเรียน
3. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรส่งเสริมให้ใช้กระบวนการ PDCA+EM ในการบริหารงานด้านอื่น ๆ เช่น การบริหารงานบุคคล การบริหารงบประมาณ และการบริหารทั่วไป เสริมพลังการทำงาน (Empowerment) โดยการสนับสนุนงบประมาณ สนับสนุนบุคลากรและเทคโนโลยี