ชื่อเรื่อง: รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาเรียนรวม
โรงเรียนบ้านหนองแหย่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวอรทัย ศิริลักษณ์
ปีที่รายงาน : 2564
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาเรียนรวมโรงเรียนบ้านหนองแหย่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และส่วนขยายผลผลิตของโครงการด้านผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และการถ่ายทอดส่งต่อ โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPPIEST Model ประชากรที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวนทั้งสิ้น 54 คน ประกอบด้วย ครูจำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนจากชุมชน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ใช้สอบถามด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการ สำหรับครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ใช้สอบถามส่วนขยายผลผลิต ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อโครงการ สำหรับครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 3 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ใช้สอบถามประสิทธิผลของโครงการด้านความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 4 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ ใช้สอบถามประสิทธิผลของโครงการด้านความพึงพอใจของผู้ปกครองและนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสรุปเป็นบรรยายความเรียงประกอบตาราง ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยมีผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตแต่ละด้าน ดังนี้
4.1 ด้านผลกระทบ พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
4.2 ด้านประสิทธิผล พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ และผลการประเมินประสิทธิผลด้านความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาเรียนรวมโรงเรียนบ้านหนองแหย่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ ส่วนความพึงพอใจของผู้ปกครองและนักเรียน พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
4.3 ด้านความยั่งยืน พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ
4.4 ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ