ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านกระแล
ชื่อผู้รายงาน : นายอดิศักดิ์ จันกิติ
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2564
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านกระแล ปีการศึกษา 2563 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ( Process Evaluation) และด้านผลผลิต ( Product Evaluation) โดยทำการประเมินจากครู จำนวน 9 คน นักเรียน จำนวน 151 คน รวมทั้งสิ้น 160 คน ขอบเขตด้านเนื้อหา ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และด้านผลผลิต เครื่องมือในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม
พบว่าความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกระแล ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมา คือ โครงการนี้สอดคล้องกับภารกิจหลักด้านงานวิชาการของโรงเรียน และโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจของโรงเรียน โครงการนี้ตอบสนองความต้องการของนักเรียน โครงการนี้มีแผนการดำเนินงานชัดเจน โครงการนี้มีความเป็นไปได้ที่จะประสบผลสำเร็จ โครงการนี้สามารถวัดและประเมินผลได้อย่างชัดเจนตามลำดับ ส่วนโครงการนี้มีระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่นๆ สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ
ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกระแล ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้โครงการสำเร็จ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมา คือ บุคลากรมีความพร้อมในการปฏิบัติงานและมีการจัดสรรงบประมาณในแต่ละกิจกรรมอย่างเหมาะสมตามลำดับ ส่วนบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการโดยรวมมีความเหมาะสม วัสดุอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ และการเบิกจ่าย วัสดุ อุปกรณ์เพื่อใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมเป็นระบบ มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ
ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกระแล ในภาพรวมครู มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การได้รับความร่วมมือจากครู บุคลากรและนักเรียนในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมา คือ ผู้บริหารมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการตลอดทุกระยะ ส่วนสถานที่ ครุภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ ในการดำเนินกิจกรรมมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่นๆ สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการ
4.1 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกระแล ในภาพรวมครูและนักเรียน มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ความเหมาะสมของผลผลิตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกระแล ในภาพรวมนักเรียนมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และมีวินัย มีค่าเฉลี่ยมากกว่า ข้ออื่น ๆ รองลงมา คือ ซื่อสัตย์สุจริตและมีจิตสาธารณะตามลำดับ ส่วนด้านมุ่งมั่นในการทำงานมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่นๆ
4.2 ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ
การจัดกิจกรรมในโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกระแล ในภาพรวมครูและนักเรียนมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า กิจกรรมปลูกผักสวนครัว มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมา คือ กิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ ส่วนกิจกรรมน้ำหมักชีวภาพ มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ