ชื่องานวิจัย การพัฒนาการบริหารจัดการโรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่ที่ส่งผลต่อคุณลักษณะ ความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย ประจญ ปัญโญใหญ่
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และข้อเสนอแนะ ในการแก้ปัญหาคุณลักษณะความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอ เมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 2) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหา การบริหารจัดการที่ส่งผลต่อคุณลักษณะความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 3) พัฒนาการบริหารจัดการโรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่ ที่ส่งผลต่อคุณลักษณะความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมือง ลำพูน จังหวัดลำพูน และ 4) เพื่อศึกษาการใช้การบริหารจัดการโรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่ที่ส่งผล ต่อคุณลักษณะความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ประชากรผู้ให้ข้อมูล คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน หัวหน้าฝ่ายบริหารในโรงเรียน จำนวน 4 คน ครูผู้สอน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 47 คนครูผู้สอน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 57 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูล ด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้เป็นร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาคุณลักษณะ ความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พบว่า
1.1 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ในการแก้ปัญหาคุณลักษณะความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก นักเรียนไม่เก็บของเล่นของใช้เข้าที่ ไม่เข้าแถวตามลำดับ และขาดความกระตือรือร้น ในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.2 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ในการแก้ปัญหาคุณลักษณะความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น ชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก นักเรียนขาดความตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมหน้าเสาธง และไม่สนใจค้นคว้าหาความรู้จากสื่อในโรงเรียน
1.3 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ในการแก้ปัญหาคุณลักษณะความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย ชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก นักเรียนไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง กฎเกณฑ์ ระเบียบข้อบังคับ ของโรงเรียน และขาดการบันทึกความรู้ วิเคราะห์ ตรวจสอบจากสิ่งที่เรียนรู้แล้วสรุปเป็นองค์ความรู้
1.4 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ในการแก้ปัญหาคุณลักษณะความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก นักเรียนไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง กฎเกณฑ์ ระเบียบข้อบังคับ ของโรงเรียน สังคม และขาดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้ที่ได้จากการเรียน
2. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาการบริหารจัดการ ที่ส่งผลต่อคุณลักษณะความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมือง ลำพูน จังหวัดลำพูน พบว่า
2.1 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาในการแก้ปัญหาการบริหารจัดการนักเรียนระดับ ปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก การบริหารจัดการ ขาดการวางแผน และการนิเทศ ติตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และรายงานผล
2.2 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาในการแก้ปัญหาการบริหารจัดการนักเรียนระดับ
ประถมศึกษาตอนต้น ชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก การบริหารจัดการขาดการนิเทศ ติตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และรายงานผล
2.3 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาในการแก้ปัญหาการบริหารจัดการนักเรียนระดับ
ประถมศึกษาตอนปลาย ชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก การบริหารจัดการขาดการวางแผน
2.4 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาในการแก้ปัญหาการบริหารจัดการนักเรียนระดับ
มัธยมศึกษาตอนต้น ชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก การบริหารจัดการขาดการวางแผน และการนิเทศ ติตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และรายงานผล
3. ผลการศึกษาการพัฒนาการบริหารจัดการโรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่ที่ส่งผลต่อ คุณลักษณะความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พบว่า ใช้การบริหารจัดการ 1 โรงเรียนใหญ่ 4 โรงเรียนเล็ก ประกอบด้วย โรงเรียนใหญ่ คือ โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง โรงเรียนเล็ก คือ โรงเรียนปฐมวัยบ้านกลาง โรงเรียนประถมศึกษาตอนต้นบ้านกลาง โรงเรียนประถมศึกษาตอนปลายบ้านกลาง และโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นบ้านกลาง โดยมีกระบวนการบริหารจัดการของโรงเรียนใหญ่และโรงเรียนเล็ก 5 ขั้นตอน คือ 1) การวางแผนการดำเนินงาน 2) การสร้างความรู้ความเข้าใจ 3) การจัดกิจกรรม 4) การประเมินผล และ5) การนำผลการประเมินไปใช้พัฒนา ส่วนผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ การบริหารจัดการโรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่ ที่ส่งผลต่อคุณลักษณะความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก
4. ผลการศึกษาการใช้การบริหารจัดการโรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่ที่ส่งผลต่อคุณลักษณะ ความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พบว่า
4.1 คุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่ที่ส่งผลต่อคุณลักษณะ ความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด การบริหารจัดการมีการวางแผนการดำเนินงาน มีการสร้าง ความรู้ความเข้าใจ มีการประเมินผล และนำผลการประเมินไปใช้พัฒนา
4.2 คุณลักษณะความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก นักเรียนปฏิบัติตามข้อตกลง มีความตั้งใจและเพียรพยายามในการเรียนรู้