|
|
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาคู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูก่อนและหลังการใช้คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 3) ศึกษาผลการนิเทศติดตามผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิค Coaching ใน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านพฤติกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของครู และด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการใช้คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนระดับปฐมวัยของโรงเรียนเอกชนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ที่เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เครือข่ายสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี จำนวน 24 คน และนักเรียนตามตัวครูผู้สอน ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 1 3 (อายุ 3-5ปี) จำนวน 284 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจของครู แบบประเมินพฤติกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของครู แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อคู่มือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของคู่มือ (E1/ E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานโดยการหาค่า t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 มีค่าประสิทธิภาพกระบวนการ / ค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ ( / ) เท่ากับ 82.40 / 86.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ความรู้ความเข้าใจของครูหลังการใช้คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 สูงกว่าก่อนการใช้คู่มือ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการนิเทศติดตามผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิค Coaching ได้แก่
3.1 พฤติกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัยของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.2 พฤติกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของผู้เรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อคู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย อรุณี : [7 ก.พ. 2564 เวลา 08:58 น.] อ่าน [4710] ไอพี : 184.22.95.40
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,173 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,209 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,332 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,584 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,265 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,581 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 146,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,105 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,581 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,603 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,739 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,653 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|