ชื่อเรี่อง รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านไร่ใหม่
ผู้รายงาน นางณิชกานต์ ทองม้วนวง
ผลการศึกษาด้วยวิธีการเชิงระบบ(System Approach) พบว่า
1.ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านไร่ใหม่
ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต แตกต่างกันเมื่อจำแนกตามสภาพของนักเรียนที่มีเพศ ระดับชั้นการศึกษา และสถานภาพผู้ปกครอง พบว่า
- ด้านปัจจัยนำเข้า ค่าเฉลี่ยของผลการประเมิน โดยภาพรวม ผลการประเมิน
อยู่ในระดับมากทั้ง 3 กลุ่มตัวอย่าง
- ด้านกระบวนการ ค่าเฉลี่ยของผลการประเมิน โดยภาพรวม ผลการประเมิน
อยู่ในระดับมากทั้ง 3 กลุ่มตัวอย่าง
- ด้านผลผลิต ค่าเฉลี่ยของผลการประเมิน โดยภาพรวม ผลการประเมินอยู่ใน
ระดับมากทั้ง 3 กลุ่มตัวอย่าง
2.ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านไร่ใหม่ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต แตกต่างกัน ตามความคิดเห็นของนักเรียน เมื่อจำแนกตามเพศ และระดับชั้นการศึกษา พบว่า
- ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลการประเมินโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต จำแนกตามเพศโดยภาพรวม พบว่า เพศชายและเพศหญิงมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 2.097) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านกระบวนการ ความคิดเห็นของเพศชายและเพศหญิง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 2.222) โดยเพศชายมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงกว่าเพศหญิง สำหรับด้านอื่น ๆ ความคิดเห็นของเพศชายและเพศหญิงไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
- ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวของค่าเฉลี่ยผลการประเมินโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต จำแนกตามระดับชั้นเรียน ป.1 ถึง ป.6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน เมื่อเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธี Least Significance Difference (LSD) ในด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าค่าเฉลี่ยรายคู่ระหว่างนักเรียนชั้น ป.1 กับ ป.2 , ป.2 กับ ป.4 , ป.2 กับ ป.5 , ป.3 กับ ป.4 และ ป.3 กับ ป.5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านกระบวนการ พบว่าค่าเฉลี่ยรายคู่ระหว่างนักเรียนชั้น ป.1 กับ ป.2 , ป.1 กับ ป.5 , ป.2 กับ ป.4 , ป.2 กับ ป.5 , ป.2 กับ ป.6 , ป.3 กับ ป.5 และป.4 กับ ป.5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และในด้านผลผลิต พบว่าค่าเฉลี่ยรายคู่ระหว่างนักเรียนชั้น ป.1 กับ ป.2 , ป.1 กับ ป.3 , ป.2 กับ ป.4 , ป.2 กับ ป.5 , ป.3 กับ ป.4, ป.3 กับ ป.5, ป.4 กับ ป.6 และป.5 กับ ป.6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านไร่ใหม่ โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว พบว่า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูที่ปรึกษา และผู้ปกครองนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สำหรับด้านปัจจัยนำเข้า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อเปรียบเทียบรายคู่ โดยวิธี Least Significance Difference (LSD) พบว่า
- ด้านกระบวนการ การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลการประเมินโครงการระหว่างนักเรียน กับ ผู้ปกครองนักเรียนและครูที่ปรึกษา กับ ผู้ปกครองนักเรียน มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- ด้านผลผลิต การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลการประเมินโครงการระหว่างนักเรียน กับ ครูที่ปรึกษา มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และระหว่างครูที่ปรึกษา กับ ผู้ปกครองนักเรียน มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01