|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (S-PACKAGE) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (S-PACKAGE) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (S-PACKAGE) และ 4) เพื่อศึกษาความคงทนในการจำของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ(S-PACKAGE) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ของโรงเรียนโนนหันวิทยายน อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่นที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ(S-PACKAGE) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ(S-PACKAGE) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานแบบ t-test Dependent
สรุปผลการวิจัย
จากการดำเนินงานตามขั้นตอนการวิจัยที่ได้นำเสนอ ปรากฏผลการวิจัยดังนี้
1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (S-PACKAGE) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีผลการประเมินประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.13 และผลการประเมินประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์(E2)ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.44 ดังนั้นค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.13/84.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80 แสดงว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบบูรณาการ (S-PACKAGE) นี้สามารถนำไปใช้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (S-PACKAGE) พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (S-PACKAGE) อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายหน่วยการเรียนรู้พบว่า หน่วยที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือหน่วยที่ 5 ภัยธรรมชาติและการระวังภัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.84 รองลงมาคือหน่วยที่ 3 ทวีปเอเชีย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.12 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.89 และน้อยที่สุดคือหน่วยที่ 1 แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.87 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.95 นักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (S-PACKAGE)มีส่วนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น
4. ผลการประเมินความคงทนในการจำพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 หลังจากผ่านไป 2 สัปดาห์ความจำของนักเรียนยังคงหลงเหลืออยู่ในเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ไป
|
โพสต์โดย มี๋ : [5 ก.พ. 2564 เวลา 19:27 น.] อ่าน [4851] ไอพี : 124.122.29.80
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 82,123 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,120 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,990 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,030 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,753 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,491 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,176 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,811 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,201 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 99,575 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,480 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,760 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|