ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
สมองเป็นฐาน(Brain Based Learning : BBL) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้วิจัย นางสาววิภาวดี ป้อมสันเทียะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง)
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ สมองเป็นฐาน(Brain Based Learning : BBL) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(Brain Based Learning : BBL) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ สมองเป็นฐาน(Brain Based Learning : BBL) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) ที่เรียนในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ จำนวน ๓๐ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(Brain Based Learning : BBL) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๐ ชุด ผลการวิจัย พบว่า
๑. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ สมองเป็นฐาน(Brain Based Learning : BBL) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ๘๑.๗๖/๘๒.๑๕ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(Brain Based Learning : BBL) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
คำสำคัญ : การอ่านจับใจความสำคัญ