ชื่อเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านแจกลูกและสะกดคำ โดยใช้
วิธีการสอนมุ่งประสบการณ์ภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้วิจัย นางสาววิภาวดี ป้อมสันเทียะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง)
บทคัดย่อ
การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านแจกลูกและสะกดคำ โดยใช้วิธีการสอนมุ่งประสบการณ์ภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านแจกลูกและสะกดคำภาษาไทย โดยใช้วิธีการสอนมุ่งประสบการณ์ภาษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านแจกลูกและสะกดคำ โดยใช้วิธีการสอนมุ่งประสบการณ์ภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) ที่เรียนในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ จำนวน ๓๐ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการอ่านแจกลูกและสะกดคำ โดยใช้วิธีการสอนมุ่งประสบการณ์ภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๐ ชุด ผลการวิจัย พบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านแจกลูกและสะกดคำ โดยใช้วิธีการสอนมุ่งประสบการณ์ภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ๘๒.๖๕/๘๓.๔๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านแจกลูกและสะกดคำ โดยใช้วิธีการสอนมุ่งประสบการณ์ภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
คำสำคัญ : การอ่านแจกลูกและสะกดคำ