ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะดาบสองมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม
ผู้วิจัย ประจงจิต อุปจันโท
หน่วยงาน โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะดาบสองมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติดาบสองมือ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
จำนวน 32 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ดาบสองมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ 1) ตัวแปรอิสระ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะดาบสองมือ และ 2) ตัวแปรตาม ได้แก่ ประสิทธิภาพของชุดฝึก ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ทักษะปฏิบัติดาบสองมือ และความพึงพอใจของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะดาบสองมือ จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง ดาบสองมือ 4) แบบประเมินทักษะปฏิบัติดาบสองมือ และ5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะดาบสองมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะดาบสองมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.19/81.35
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะดาบสองมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินทักษะปฏิบัติดาบสองมือของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะดาบสองมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนทักษะการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 93.94
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะดาบสองมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D.= 0.64)