บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนบ้านจะแลเกาะ
ชื่อผู้ศึกษา : นางอรษา เจ๊ะเด็ง
ปีการศึกษา : 2562
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านจะแลเกาะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกเสริมทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านจะแลเกาะ ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการศึกษา
ชุด ชนิดของคำนำความรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านจะแลเกาะ จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่องการศึกษาชนิดของคำนำความรู้ (Pre-test)
2. แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 จำนวน 23 แผน 23 ชั่วโมง 3. แบบฝึกเสริมทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านจะแลเกาะ จำนวน 7 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่องการศึกษาชนิดของคำนำความรู้ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้เรื่องการศึกษาชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านจะแลเกาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านจะแลเกาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มีค่าเท่ากับ 86.94/87.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 25.19
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนบ้านจะแลเกาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลอง
มีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านจะแลเกาะ อำเภอเมืองนราธิวาส
จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนา
การเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า
คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05