ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่ว

บทคัดย่อ

หัวข้องานวิจัย รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม

เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม

สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ผู้วิจัย นางณัฏฐ์ธนัน บัวงาม

หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน รูปแบบ ทีอีซีทีอีอาร์เอ (TECTERA Model) โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน รูปแบบ ทีอีซีทีอีอาร์เอ (TECTERA Model) โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน รูปแบบ ทีอีซีทีอีอาร์เอ (TECTERA Model) โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 4) เพื่อประเมินผลรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน รูปแบบ ทีอีซีทีอีอาร์เอ (TECTERA Model) โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด

ศรีสะเกษ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ประกอบด้วย (1) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน

(2) ครูผู้สอนโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม จำนวน 32 คน (3) นักเรียนโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม จำนวน 521 (4) คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองระดับโรงเรียน จำนวน 72 คน (5) คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองระดับชั้นเรียน จำนวน 240 คน 2) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ประกอบด้วย (1) ศึกษานิเทศก์ พี่เลี้ยง จำนวน 8 คน (3) ผู้อำนวยการ ครู โรงเรียนนำร่องเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสอบถาม แบบสังเกต ประเด็นสนทนา และแบบสรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบคัดกรองนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ค่า Wilcoxon Signed Ranks Test และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

การวิจัยเรื่อง รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน รูปแบบ ทีอีซีทีอีอาร์เอ (TECTERA Model โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ปรากฏผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน

รูปแบบ ทีอีซีทีอีอาร์เอ (TECTERA Model) โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีชื่อว่า ทีอีซีทีอีอาร์เอ (TECTERA Model) มีองค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ คือ การจัดทำรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ที่เป็นระบบสัมพันธ์กัน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ความรู้ ความสามารถ และทักษะที่สำคัญที่ต้องพัฒนาโดยใช้วิธีการฝึกอบรมและการลงมือปฏิบัติโดยมีผู้บริหารให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อให้ครูกลุ่มเป้าหมายมีคุณภาพในการส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน และสามารถนำไปพัฒนาประกอบการดูแลนักเรียน ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และกระบวนการของรูปแบบมี 7 ขั้นตอน โดยมีการกำกับ ติดตาม ( Monitoring ) อย่างต่อเนื่องทุกขั้นตอน เพื่อให้การปฏิบัติการวิจัยเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ อันจะส่งผลให้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

2. ผลการตรวจสอบความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็นไปได้ และความสอดคล้องของ รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนมีชื่อว่า ทีอีซีทีอีอาร์เอ (TECTERA Model) โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี มีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อ ระหว่าง 0.80 - 1.00 ความเป็นไปได้ของรูปแบบ มีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อ ระหว่าง 0.80 - 1.00 และความสอดคล้องของรูปแบบมีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อ ระหว่าง 0.80 - 1.00 ทั้งนี้เนื่องมาจากขั้นตอนรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน มีกระบวนการที่เป็นระบบ มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันทุกองค์ประกอบ ซึ่งก็คือ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลลัพธ์ที่คาดหวัง

3. ผลการใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ สรุปได้ดังนี้

3.1 คุณภาพของผู้เรียน หลังการใช้รูปแบบโดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้ และเมื่อพิจารณาการประเมินผลผู้เรียนเป็นรายด้านสูงขึ้นโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย

3.2 รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม มีคะแนนสูงกว่า ก่อนการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม

3.3 ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม ครูผู้รับการอบรม มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสบัติที่ระดับ .05 ยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้ โดยหลังการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม มีคะแนนสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม

3.4 สมรรถนะการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม ของครูผู้รับอบรม

พบว่า ครูผู้รับการอบรมมีสมรรถนะในการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม อยู่ในระดับมากที่สุด ยอมรับสมมติฐานการวิจัย ที่กำหนดไว้

3.5 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม โดยภาพรวม พบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเปลี่ยนทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม อยู่ในระดับมากที่สุด ยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้

โพสต์โดย ผู้อำนวยการ : [3 ก.พ. 2564 เวลา 11:24 น.]
อ่าน [4952] ไอพี : 1.1.246.255
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 26,787 ครั้ง
"เพกา" คืออะไร
"เพกา" คืออะไร

เปิดอ่าน 15,414 ครั้ง
ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพสักคำ?! ประกันชีวิตอาวุโส...เรื่องที่ต้องรู้ แต่ไม่ได้บอก
ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพสักคำ?! ประกันชีวิตอาวุโส...เรื่องที่ต้องรู้ แต่ไม่ได้บอก

เปิดอ่าน 24,140 ครั้ง
เกณฑ์มาตรฐานครูแห่งชาติ
เกณฑ์มาตรฐานครูแห่งชาติ

เปิดอ่าน 12,144 ครั้ง
กรมสุขภาพจิตชี้ตั้งชื่อลูกตามสุภาพบุรุษจุฑาเทพไม่มีพิษภัย
กรมสุขภาพจิตชี้ตั้งชื่อลูกตามสุภาพบุรุษจุฑาเทพไม่มีพิษภัย

เปิดอ่าน 65,224 ครั้ง
4 พฤติกรรม "ผู้นำ" ที่ดี
4 พฤติกรรม "ผู้นำ" ที่ดี

เปิดอ่าน 109,246 ครั้ง
ครูกับการจัดการเรียนการสอน
ครูกับการจัดการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 27,101 ครั้ง
6 วิธีรับปีใหม่แบบเฮงๆ จัดกระเป๋าสตางค์รับเงินไหล ใส่เสื้อ 5 สีมงคล
6 วิธีรับปีใหม่แบบเฮงๆ จัดกระเป๋าสตางค์รับเงินไหล ใส่เสื้อ 5 สีมงคล

เปิดอ่าน 11,689 ครั้ง
ทำไมถึงต้องใช้บริการบริษัท Digital Agency
ทำไมถึงต้องใช้บริการบริษัท Digital Agency

เปิดอ่าน 21,916 ครั้ง
เช็กสุขภาพ 12 ราศี พื้นดวงแบบนี้มีอะไรต้องระวัง
เช็กสุขภาพ 12 ราศี พื้นดวงแบบนี้มีอะไรต้องระวัง

เปิดอ่าน 15,526 ครั้ง
อะไรเอ่ยสะสมเชื้อโรคมากที่สุดในห้องสุขาที่คุณรัก ?
อะไรเอ่ยสะสมเชื้อโรคมากที่สุดในห้องสุขาที่คุณรัก ?

เปิดอ่าน 10,993 ครั้ง
ปริญญาโทกับคนทำงาน ….สำคัญจริงหรือ?
ปริญญาโทกับคนทำงาน ….สำคัญจริงหรือ?

เปิดอ่าน 12,569 ครั้ง
ข้อคิดก่อนเลี้ยงสุนัข
ข้อคิดก่อนเลี้ยงสุนัข

เปิดอ่าน 7,738 ครั้ง
ทำอย่างไร?...ถึงจะทำให้คนในชาติเกิดค่านิยมไทย
ทำอย่างไร?...ถึงจะทำให้คนในชาติเกิดค่านิยมไทย

เปิดอ่าน 56,864 ครั้ง
ขั้นตอนการขอต่อใบอายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
ขั้นตอนการขอต่อใบอายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เปิดอ่าน 21,989 ครั้ง
คลอสตริเดียม โบทูลินัม เชื้อโรคร้ายในอาหารกระป๋อง
คลอสตริเดียม โบทูลินัม เชื้อโรคร้ายในอาหารกระป๋อง

เปิดอ่าน 915,582 ครั้ง
แบบฟอร์มทางราชการ
แบบฟอร์มทางราชการ
เปิดอ่าน 9,267 ครั้ง
เจ้าฟ้ามหาจักรี ต้นแบบของครูทั้งแผ่นดิน
เจ้าฟ้ามหาจักรี ต้นแบบของครูทั้งแผ่นดิน
เปิดอ่าน 12,779 ครั้ง
พืชพรรณธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณ
พืชพรรณธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณ
เปิดอ่าน 38,266 ครั้ง
TOEFL คืออะไร
TOEFL คืออะไร
เปิดอ่าน 308 ครั้ง
Backlink คืออะไร ? ปัจจัยสำคัญที่คนทำ SEO ไม่ควรมองข้าม
Backlink คืออะไร ? ปัจจัยสำคัญที่คนทำ SEO ไม่ควรมองข้าม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ