การจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อยเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อยของเด็กปฐมวัยตามเกณฑ์ 80/80และเพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กกลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561จำนวน 26 คน เป็นกลุ่มทดลอง โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 2) การจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย 3) แบบประเมินผลทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า 1)แผนการจัดประสบการณ์แบบเกมการศึกษา
ของเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพเท่ากับ80.46/84.62ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2)เด็กปฐมวัยที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย มีการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4 ทักษะ
ได้แก่ทักษะการสังเกตทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ และทักษะการสื่อ
ความหมายสูงขึ้น ดังนี้
(1) ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย หลังได้รับการจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย โดยมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 82.12เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ ดังนี้ ทักษะการสังเกตเท่ากับ 80.00 ทักษะการจำแนกประเภทเท่ากับ 89.23 ทักษะการแสดงปริมาณเท่ากับ 83.08 และทักษะการสื่อความหมายเท่ากับ 76.15
(2) การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับ การจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อยสูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อยโดยก่อนได้รับการจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อยมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 34.42 และหลังได้รับการจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย โดยมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 82.12 มีค่าผลต่างค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละเท่ากับ 47.69