ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ชนิดของคำ
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางจิตติกา ชัยภักดี
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ชนิดของคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ชนิดของคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ชนิดของคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 30 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธีการจับสลากมา 1 ห้องเรียน เนื่องจากได้จัดเรียนโดยใช้วิธีจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถนักเรียนแต่ละห้องมีผลการเรียนรู้แตกต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ชนิดของคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ชนิดของคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งจัดทำเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ชนิดของคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าสถิติพื้นฐาน ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t test Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ชนิดของคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.25/82.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ชนิดของคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
เรื่อง ชนิดของคำ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.41 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด