ชื่อเรื่อง : ผลการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยมโดยใช้ตาราง โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางสาวพาอีย๊ะ สาตูยือลี
ปีที่ทำการพัฒนา : 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยมโดยใช้ตาราง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบวัดทักษะคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การบวกและการลบทศนิยม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยมโดยใช้ตาราง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยมโดยใช้ตาราง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยมีวิธีศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านบูเกะบากง จำนวน 27 คน การรายงานครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยมโดยใช้ตาราง แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยมโดยใช้ตาราง แบบทดสอบวัดทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยม และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยมโดยใช้ตาราง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาโดยสรุปมีดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยมโดยใช้ตาราง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 81.70/81.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการทดสอบวัดทักษะคณิตศาสตร์หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยมโดยใช้ตาราง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยมโดยใช้ตาราง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด