ชื่อผู้วิจัย นางอุษณีย์ ฟองคำ ตำแหน่งครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ปรากฏการณ์ลม ฟ้า
อากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ปรากฏการณ์ลม ฟ้า อากาศ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง
ปรากฏการณ์ลม ฟ้า อากาศ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2562 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุด
กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ปรากฏการณ์ลม ฟ้า
อากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ปรากฏการณ์ลม ฟ้า
อากาศ ชั้นประถมศึกษาปทีี่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปรากฏการณ์ลม
ฟ้า อากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยการจัดการเรียนแบบร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
ปรากฏการณ์ลม ฟ้า อากาศ สถิตทิี่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
1. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ปรากฏการณ์ลม ฟ้า อากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.00/81.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรยนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ปรากฏการณ์ลม ฟ้า อากาศ
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนร ู้กลมสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยี เรื่องปรากฏการณ์ลม ฟ้า อากาศ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 0.55 โดยรวมอยู่ในระดับมาก