ชื่อเรื่อง รายงานพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนและแบบฝึกทักษะกรีฑาสู่ความ
เป็นเลิศรายวิชา พ 22103 เรื่อง กรีฑา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายอุทิศย์ ฝ่ายเพ็ชร์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร
ปีที่ทำวิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพสื่อบทเรียนบริหารการสอนเรื่อง กรีฑา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลศึกษา พ 22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยเอกสารประกอบการเรียนและแบบฝึกทักษะกรีฑาสู่ความเป็นเลิศในการสอนจำนวน 40 ชั่วโมง (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนและแบบฝึกทักษะกรีฑาสู่ความเป็นเลิศ (4) เพื่อประเมินคุณภาพของการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนและแบบฝึกทักษะกรีฑาสู่ความเป็นเลิศ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา พ 22103 เรื่อง กรีฑา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวนทั้งหมด 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนและแบบฝึกทักษะกรีฑาสู่ความเป็นเลิศรายวิชา พ 22103 เรื่อง กรีฑา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินผลการเรียนการสอนและแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนและแบบฝึกทักษะกรีฑาสู่ความเป็นเลิศ รายวิชา พ 22103 เรื่อง กรีฑา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.27/91.33
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนและแบบฝึกทักษะกรีฑาสู่ความเป็นเลิศ รายวิชา พ 22103 เรื่อง กรีฑา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนการเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมีความพอใจในระดับมากที่สุด ในการใช้เอกสารประกอบการเรียนและแบบฝึกทักษะกรีฑาสู่ความเป็นเลิศ
4. ผลการประเมินสื่อเอกสารประกอบการเรียนและแบบฝึกทักษะกรีฑาสู่ความเป็นเลิศ โดยครูที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนและแบบฝึกทักษะกรีฑาสู่ความเป็นเลิศประเมินผลการใช้สื่อเอกสารประกอบการเรียนและแบบฝึกทักษะกรีฑาสู่ความเป็นเลิศ อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 94.12