บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
นางสาวอัชลี หนูนาค (2562 : บทคัดย่อ) รายงานการประเมินโครงการบ้านสร้างสุข ของโรงเรียนบ้านพรุพี ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการบ้านสร้างสุข ของโรงเรียนบ้านพรุพี โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) (2) ประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็นความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ (3) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ และความเหมาะสมของกิจกรรมของโครงการ (4) ประเมินกระบวนการการดำเนินโครงการ เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนการดำเนินการ การนิเทศติดตามและประเมินผลของโครงการ (5) ประเมินผลผลิตของโครงการบ้านสร้างสุข ของโรงเรียนบ้านพรุพี และ (6) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการบ้านสร้างสุข ของโรงเรียนบ้านพรุพี กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 186 คน ข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน โดยภาพรวมพบว่า ตัวชี้วัด ประเด็นการประเมินทุกประเด็น และภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด คือ
1. ผลการประเมินโครงการบ้านสร้างสุข ของโรงเรียนบ้านพรุพี ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ผลการประเมินโดยรวมและรายด้านพบว่า การประเมินโครงการบ้านสร้างสุข ของโรงเรียนบ้านพรุพี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินบริบทของโครงการบ้านสร้างสุข ของโรงเรียนบ้านพรุพี ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่พบว่าการประเมินโครงการบ้านสร้างสุข ของโรงเรียนบ้านพรุพี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ปีการศึกษา 2562 ด้านสภาวะแวดล้อม/บริบท มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการบ้านสร้างสุข ของโรงเรียนบ้านพรุพี ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินการตามโครงการบ้านสร้างสุข ของโรงเรียนบ้านพรุพี ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านกระบวนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินผลผลิตโครงการบ้านสร้างสุข ของโรงเรียนบ้านพรุพี ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านกระบวนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
6. ผลการประเมินผลการประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการดำเนินกิจกรรมตาม โครงการบ้านสร้างสุข ของโรงเรียนบ้านพรุพี ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
จากผลการประเมินโครงการ ที่พบว่า โครงการผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกประเด็นและทุกตัวชี้วัด โรงเรียนบ้านพรุพี ควรดำเนินโครงการนี้ต่อไป และเพื่อให้การดำเนินโครงการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรนำผลการประเมินบางประเด็นและบางตัวชี้วัดไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
1. ประเด็นบริบทของโครงการ ควรมีการประสานกับชุมชนในพื้นที่หรือท้องถิ่นใกล้เคียงให้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและจัดการเรียนรู้ตามทักษะชีวิตให้มากขึ้น เพื่อให้ดำเนินกิจกรรมมีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและชุมชนมากที่สุด
2. ประเด็นปัจจัยนำเข้าของโครงการ ควรจัดให้มีการระดมทรัพยากรจากชุมชนให้มากที่สุด ไม่ว่าเป็นทุนแรงงาน ทุนทรัพย์ สิ่งของต่าง ๆ หรือความร่วมมือที่ไม่ใช่ตัวเงิน เช่น ความรู้ความสามารถของภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น
3. ประเด็นกระบวนการของโครงการ ควรจัดการนิเทศติดตามและประเมินผลอย่างเป็นระบบ ศึกษาหารูปแบบการนิเทศให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมการทำงานขององค์กร
ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือศึกษาครั้งต่อไป
1. ควรประเมินโครงการนี้ในทุกปี เพื่อให้ได้สารสนเทศที่สอดคล้องกับสภาพกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา เป็นแนวทางแก่โครงการอื่น ๆ ต่อไป
2. ควรประเมินเกี่ยวกับปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อโครงการ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและวัฒนธรรมผลกระทบที่ตามมา
3. ควรศึกษาตัวชี้วัดอื่น ๆ ที่มีอิทธิพลกับตัวชี้วัดที่มีอยู่ เพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น