แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วยการบริหารโครงการฝึกอบรม
ชื่อวิชา เทคนิคฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 16 ชั่วโมง
1. สาระสำคัญ
การบริหารโครงการฝึกอบรมเป็นการนำโครงการฝึกอบรมไปปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพอันจะบรรลุถึงวัตถุประสงค์ของแผนในที่สุดเป็นการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องและกำหนดอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้หน่วยงานหรือบุคคลปฏิบัติการบริหารโครงการที่ดีมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องรอบรู้และมีประสบการณ์ด้านการฝึกอบรมมาพอสมควร
การบริหารโครงการฝึกอบรมแบ่งออกเป็น 3 ระยะคือระยะเตรียมการก่อนการฝึกอบรมระยะดำเนินการฝึกอบรมและระยะหลังการดำเนินการฝึกอบรม
2. สมรรถนะประจำหน่วย
1. แสดงความรู้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารโครงการ ก่อนทำ ระหว่างทำ และหลังการดำเนินการฝึกอบรม
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. รู้การบริหารโครงการฝึกอบรม
2. รู้การบริหารโครงการระหว่างดำเนินการการฝึกอบรม
3. รู้การบริหารโครงการฝึกอบรมระยะหลังดำเนินการฝึกอบรมแล้ว
4. สาระการเรียนรู้
1. การบริหารโครงการระยะเตรียมการก่อนการฝึกอบรมกิจกรรมหรือภารกิจที่จะต้องทำในระยะก่อนการฝึกอบรม
2. การบริหารโครงการระหว่างดำเนินการฝึกอบรม
3. การบริหารโครงการฝึกอบรมระยะหลังดำเนินการฝึกอบรมแล้ว
5. กิจกรรมการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 8 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้หัวข้อกิจกรรมก่อนการดำเนินงาน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังนี้
ขั้นนำ : แจ้งวิธีการเรียนรู้
1. ครูผู้สอนแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น วิธีการเรียน วิธีการฝึกปฏิบัติ การเตรียมความพร้อม และกิจกรรมในชั้นเรียน
2. ครูผู้สอนแจ้งเกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้
3. ครูผู้สอนให้นักศึกษาดู VDO เกี่ยวกับการจัดอบรม แล้วให้อภิปรายเกี่ยวกับงานที่จัดฝึกอบรมมีอะไรบ้าง
4. ครูผู้สอนสรุปงานก่อนการดำเนินการฝึกอบรม
ขั้นสอน : อธิบายเนื้อหา
1. ครูให้นักศึกษาดูใบความรู้จาก PowerPoint
2. บรรยายเนื้อหาและยกตัวอย่างประกอบ
3. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชา
4. แบ่งกลุ่มผู้เรียนโดยแบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็นกลุ่มเก่ง ปานกลาง อ่อน คละกัน เพื่อทำกิจกรรมกลุ่ม
5. ครูแจกใบงานเพื่อทำกิจกรรม
6. ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย
ขั้นสรุป:ทบทวนและสรุปเนื้อหา
1. ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2. ครูอธิบายเพิ่มเติมและสรุปเนื้อหาในหน่วยการเรียนรู้
3. ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบเพื่อประเมินผลหลังการเรียนรู้รายบุคคล และสรุปแจ้งให้ทราบ
4. มอบหมายให้ผู้เรียนไปทบทวนหน่วยเรียนล่วงหน้า และเตรียมศึกษาข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนครั้งต่อไป
สัปดาห์ที่ 9 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้หัวข้อกิจกรรมระหว่างการดำเนินงาน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังนี้
ขั้นนำ : แจ้งวิธีการเรียนรู้
1. ครูผู้สอนแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น วิธีการเรียน วิธีการฝึกปฏิบัติ การเตรียมความพร้อม และกิจกรรมในชั้นเรียน
2. ครูผู้สอนแจ้งเกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้
3. ครูผู้สอนให้นักศึกษาดู VDO เกี่ยวกับการจัดอบรม แล้วให้อภิปรายเกี่ยวกับงานระหว่างการจัดฝึกอบรมมีอะไรบ้าง
4. ครูผู้สอนสรุปงานระหว่างการฝึกอบรม
ขั้นสอน : อธิบายเนื้อหา
1. ครูให้นักศึกษาดูใบความรู้จาก PowerPoint
2. บรรยายเนื้อหาและยกตัวอย่างประกอบ
3. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชา
4. แบ่งกลุ่มผู้เรียนโดยแบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็นกลุ่มเก่ง ปานกลาง อ่อน คละกัน เพื่อทำกิจกรรมกลุ่ม
5. ครูแจกใบงานเพื่อทำกิจกรรม
6. ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย
ขั้นสรุป:ทบทวนและสรุปเนื้อหา
1. ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2. ครูอธิบายเพิ่มเติมและสรุปเนื้อหาในหน่วยการเรียนรู้
3. ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบเพื่อประเมินผลหลังการเรียนรู้รายบุคคล และสรุปแจ้งให้ทราบ
4. มอบหมายให้ผู้เรียนไปทบทวนหน่วยเรียนล่วงหน้า และเตรียมศึกษาข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนครั้งต่อไป
สัปดาห์ที่ 10 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้หัวข้อกิจกรรมหลังการดำเนินงาน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังนี้
ขั้นนำ : แจ้งวิธีการเรียนรู้
1. ครูผู้สอนแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น วิธีการเรียน วิธีการฝึกปฏิบัติ การเตรียมความพร้อม และกิจกรรมในชั้นเรียน
2. ครูผู้สอนแจ้งเกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้
3. ครูผู้สอนให้นักศึกษาดู VDO เกี่ยวกับการจัดอบรม แล้วให้อภิปรายเกี่ยวกับงานระหว่างการจัดฝึกอบรมมีอะไรบ้าง
4. ครูผู้สอนสรุปงานระหว่างการฝึกอบรม
ขั้นสอน : อธิบายเนื้อหา
1. ครูให้นักศึกษาดูใบความรู้จาก PowerPoint
2. บรรยายเนื้อหาและยกตัวอย่างประกอบ
3. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชา
4. แบ่งกลุ่มผู้เรียนโดยแบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็นกลุ่มเก่ง ปานกลาง อ่อน คละกัน เพื่อทำกิจกรรมกลุ่ม
5. ครูแจกใบงานเพื่อทำกิจกรรม
6. ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย
ขั้นสรุป:ทบทวนและสรุปเนื้อหา
1. ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2. ครูอธิบายเพิ่มเติมและสรุปเนื้อหาในหน่วยการเรียนรู้
3. ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบเพื่อประเมินผลหลังการเรียนรู้รายบุคคล และสรุปแจ้งให้ทราบ
4. มอบหมายให้ผู้เรียนไปทบทวนหน่วยเรียนล่วงหน้า และเตรียมศึกษาข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนครั้งต่อไป
สัปดาห์ที่ 11 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้หัวข้อกิจกรรมการจัดโครงการฝึกอบรม โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังนี้
ขั้นนำ : แจ้งวิธีการเรียนรู้
1. ครูผู้สอนแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น วิธีการเรียน วิธีการฝึกปฏิบัติ การเตรียมความพร้อม และกิจกรรมในชั้นเรียน
2. ครูผู้สอนแจ้งเกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้
3. ครูผู้สอนให้ทบทวนงานการบริหารโครงการทั้ง 3 ขั้นตอน ที่ได้จัดทำในใบงานครั้งที่แล้ว
หมายเหตุ การสรุปงานให้ครูสรุปก่อนที่จะทำโครงการอบรมเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการทำงาน
ขั้นสอน : อธิบายเนื้อหา
1. ครูให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติดำเนินโครงการระหวางดำเนินงาน โดยมีการแบ่งานกันทำเป็นฝ่าย ตั้งแต่การรับลงทะเบียน พิธีเปิด วิทยากรบรรยาย และพิธีปิดโครงการ
ขั้นสรุป:ทบทวนและสรุปเนื้อหา
1. ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปตามกิจกรรมที่ได้ดำเนินงาน โดยให้แต่ละฝ่ายออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน
2. ครูอธิบายเพิ่มเติมและสรุป
3. ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบเพื่อประเมินผลหลังการเรียนรู้รายบุคคล และสรุปแจ้งให้ทราบ
4. มอบหมายให้ผู้เรียนไปทบทวนหน่วยเรียนล่วงหน้า และเตรียมศึกษาข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนครั้งต่อไป
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
6.1สื่อสิ่งพิมพ์
6.1.1 ใบความรู้
6.1.2 หนังสือวิชาเทคนิคฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
6.2สื่อโสตทัศน์
6.2.1 ไมโครโฟน และเครื่องขยายเสียง
6.2.2เครื่องโปรเจคเตอร์
7. หลักฐานการเรียนรู้
7.1 หลักฐานความรู้
7.1.1 ใบงาน
7.1.2 ใบกิจกรรมกลุ่ม
7.2หลักฐานการปฏิบัติงาน
7.2.1 ใบงาน
7.2.2 ใบกิจกรรมกลุ่ม
8. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
8.1 เครื่องมือประเมิน
8.1.1 แบบสังเกตขณะเรียน ทำกิจกรรม
8.1.2 แบบประเมินความรู้
8.1.3 แบบประเมินผลความสำเร็จ
8.2 เกณฑ์การประเมิน
8.2.1 แบบอิงเกณฑ์
8.2.2 แบบประเมินผลงาน และแบบทดสอบ
9. เอกสารอ้างอิง
สมคิด บางโม.เทคนิคฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ.กรุงเทพฯ:จุฬา,2548.
10. กิจกรรมเสนอแนะ
1. นักศึกษาเข้าใจการบริหารโครงการทั้ง 3 ระยะ ได้
2. นักศึกษาปฏิบัติงานการบริหารโครงการทั้ง 3 ระยะ ได้