ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้ศึกษา ซานิซะ ยูโซะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกะตุปะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบันนังบูโยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานด้วย t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.05/83.75 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.5927 หมายความว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น จากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ59.27
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.44, S.D. = 0.27)