ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเรื่อง
Daily of life ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางเสาวนีย์ พันธ์กว้าง
ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง จังหวัดสระแก้ว
สังกัดเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ประกอบ
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเรื่อง Daily of life ตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
เรื่อง Daily of life 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเรื่อง Daily of life และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเรื่อง Daily of life ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง ตำบลอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว สังกัดเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเรื่อง Daily of life ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.44 0.75 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่
0.25 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.38 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1) การจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเรื่อง
Daily of life ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.51/83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเรื่อง Daily of life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เท่ากับ 0.7266 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.66
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเรื่อง Daily of life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (p < .05)
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเรื่อง Daily of life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.12
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเรื่อง Daily of life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยสร้างเสริมและพัฒนาผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิด และแรงจูงใจในการเรียนค่อนข้างสูง ซึ่งครูผู้สอนสามารถนำแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นไปใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อช่วยในการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่กำหนด