ผู้วิจัย นวพรรณ มะลิรักษ์
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการส่งเสริม
สมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
2) พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่
21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 3) ทดลองใช้รูปแบบ
การบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนอง
ถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อ
ส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การ
บริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ผู้อำนวยการ
สถานศึกษา จำนวน 1 คน 2) ครูผู้สอนโรงเรียนหนองถ่มวิทยา จำนวน 18คน 3) ครูพี่เลี้ยงที่ร่วม
กำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษา และนิเทศในการดำเนินการ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ครั้งนี้ ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์แบบทดสอบ แบบสอบถาม การวิเคราะห์
ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการ
เรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ สภาพปัจจุบันของการจัดการ
เรียนการสอนของครูในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ พบว่าครูผู้สอนยังขาดเทคนิค
วิธีการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิด การแก้ปัญหาและการจัดการเรียนรู้
ที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนยังเป็นลักษณะ
บรรยาย ทำให้ผู้เรียนขาดความสนใจและความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ การบริหารโรงเรียน
เพื่อส่งเสริมให้ครูมีการจัดการเรียนรู้ที่ดีนั้นผู้บริหารควรมุ่งเน้นให้เกิดความเสมอภาค นักเรียนทุกคน
จะได้รับความรู้อย่างทั่วถึงไม่เน้นการจัดการเรียนการสอนรายบุคคล ผลการศึกษาความต้องการ
ในการพัฒนาครูผู้สอนจากการศึกษาเอกสารพบว่าสภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้ของครูต้อง
ได้รับการส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสำหรับครูในการวางแผน ออกแบบการเรียนรู้ การจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ของครูเป็นปัญหาสำคัญที่มีความต้องการในการที่ควรได้รับการพัฒนา ทั้งนี้
สอดคล้องกับผลการสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดที่มีความคิดเห็นสอดคล้องไปในทิศทาง
เดียวกันว่า การจัดการเรียนการสอนของครูในโรงเรียนยังยึดผู้สอนเป็นสำคัญ ครูขาดเทคนิควิธีการ
ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่สนองตอบต่อความสนใจและความต้องการของผู้เรียน
2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับ
ครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มี 4 องค์ประกอบ
1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเสริมพลังอำนาจ ซึ่งมีกระบวนการย่อย คือ
(1) การวิเคราะห์สภาพองค์กร(Analysis : A) (2) การอบรมเชิงปฏิบัติการ (Traning : T) (3)
การปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Problem Based Learning : P) (4) การวัดผล
และประเมินผลการจัดการเรียนรู้ (Evaluation : E) (5) การทบทวนหลังกิจกรรม
(Professional Learning Community : P) และ 4) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ผู้วิจัย
เรียกชื่อรูปแบบการบริหารโรงเรียนตามอักษรตัวแรกของแต่ละกระบวนการ คือ ATPEP
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้
สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ดังนี้
3.1) ผลการประเมินผลโครงการฝึกอบรมส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3.2) ผลการ
ทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐานของครู
หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3.3) ผลการประเมิน
ความสามารถการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็น ครูมีความสามารถ
อยู่ในระดับมากที่สุด และ 3.4) ผลการประเมินการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหา
เป็นฐานครูมีความสามารถอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้
สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ดังนี้
4.1) ผลการสอบถามความพึงพอใจของครูพบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารโรงเรียน
เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนเรียนรู้สำหรับครูสำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่ม
วิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษอยู่ในระดับมากที่สุด 4.2) ผู้ร่วมสนทนากลุ่มให้ความ
คิดเห็นว่า องค์ประกอบของเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการ
เรียนเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมและสอดคล้อง กระบวนการพัฒนาและส่งเสริมสมรรถนะการจัดการ
เรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็น
กระบวนการที่มีประโยชน์ มีความต่อเนื่องและสัมพันธ์กันของแต่ละขั้นตอน ทำให้เกิดการพัฒนาทั้ง
ด้านการพัฒนางานและองค์ความรู้ และ 4.3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
นักเรียนมีผลการเรียนรู้ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ แตกต่างกันโดยปีการศึกษา 2562 สูงกว่าปี
การศึกษา 2561